บสก.ตั้งเป้าปี 55 เข้าซื้อทรัพย์มาบริหาร 1.35 แสนลบ.,เดินหน้าเข้าตลท.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 28, 2012 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเมธ มณีวัฒนา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (บสก.) เปิดเผยว่า ในปี 55 บสก.ได้วางกลยุทธ์ในการเพิ่มขนาดสินทรัพย์ โดยประมาณการเข้าประมูลซื้อทรัพย์จาก บสท. 120,344 ล้านบาท และจากสถาบันการเงินอื่น ๆ อีก 15,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ บสก.อยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมเพื่อแปรรูป และนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)โดยได้ดำเนินการในเรื่องต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง อาทิ การพัฒนาระบบ MIS ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และการพัฒนาระบบบริหารความเสี่ยงเชื่อมโยงกับระบบ MIS ส่วนในด้านการบริหารเงิน จะต้องมีสภาพคล่องเพียงพอต่อการดำเนินงาน และขยายงาน

รวมทั้งกันสภาพคล่องส่วนเกินเพื่อนำไปลงทุนหาผลตอบแทนที่ดี และหาแหล่งเงินทุนจากสถาบันการเงินพันธมิตรในอัตราต้นทุนทางการเงินที่เหมาะสม ขณะเดียวกัน บสก. มีความพร้อมในการขยายขอบเขตธุรกรรม เพื่อรองรับการแปรรูปในอนาคต ได้แก่ การเป็นที่ปรึกษาในการปรับโครงสร้างหนี้ , การนำอสังหาริมทรัพย์ออกให้เช่าระยะยาว , การร่วมทุนกับนักพัฒนาอสังหาฯ เพื่อพัฒนาโครงการ , การนำที่ดินเปล่าที่มีศักยภาพ ทั่วประเทศ ไปพัฒนาเป็นโครงการในรูปแบบทันสมัย และการเป็นตัวแทนจำหน่ายอสังหาริมทรัพย์ทุกประเภท

ส่วนกลยุทธ์ในการบริหารจัดการ NPL 3 แผน ซึ่งเป็นแผนงานต่อเนื่องจากปี 54 คือ แผนปรับปรุงโครงสร้างหนี้กับลูกหนี้ที่มีหลักประกัน แผนดำเนินการให้ได้ข้อยุติกับลูกหนี้ที่ไม่มีหลักประกัน และแผนเร่งรัดเงินที่ได้รับจากการขายทอดตลาดทรัพย์จากกรมบังคับคดี และด้านบริหารจัดการ NPA ได้เร่งพัฒนาและปรับปรุงทรัพย์สินรอการขายในโครงการต่างๆ ให้มีคุณภาพดี เพื่อจำหน่ายให้กับลูกค้า

ทั้งนี้ บสก.ตั้งงบประมาณในการปรับปรุงทรัพย์ปี 55 จำนวนกว่า 200 ล้านบาท เพื่อพัฒนาและปรับปรุงทรัพย์ที่มีศักยภาพทางการตลาดในรูปแบบโครงการต่างๆ โดยมีทรัพย์ทั้งในโซนกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออก และสมุทรปราการ โซนกรุงเทพฯ ตอนใต้ สมุทรสาครนนทบุรี และปทุมธานีรวมถึงทรัพย์ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

และทรัพย์ในรูปแบบโครงการต่าง ๆ อีก 5 โครงการ ประกอบด้วย โครงการขอนแก่น ลากูน่า โครงการเอกสยาม โครงการไบร้ท์พลาซ่า โครงการสมาร์ท ทาวน์โฮม และโครงการสินบดี อีกทั้งยังมีทรัพย์บางส่วนที่ต้องซ่อมแซมเพราะได้รับความเสียหายจากภัยน้ำท่วมในช่วงปลายปีที่ผ่านมาด้วย

สำหรับผลการดำเนินงานในปี 54 อยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ โดยมีรายได้จากการปรับโครงสร้างหนี้และจำหน่ายทรัพย์รวมทั้งสิ้น 12,771 ล้านบาท คิดเป็น 106.43% ของเป้าหมายทั้งปีที่วางไว้ 12,000 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 2,930 ล้านบาท ซึ่งนับเป็นปีที่ 10 ที่ บสก. มีกำไรต่อเนื่อง และเป็นปีที่มีกำไรสูงสุดตั้งแต่ก่อตั้ง บสก. มาเป็นเวลา 13 ปี ได้รับซื้อรับโอนสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ (NPL) และทรัพย์สินรอการขาย (NPA) จากสถาบันการเงินรวม 12,330.10 ล้านบาท และปัจจุบัน บสก. มี NPL อยู่ในความดูแลทั้งสิ้น 44,152 ราย คิดเป็นมูลค่า 237,005 ล้านบาท ขณะที่มีทรัพย์สินรอการขาย NPA จำนวน 13,526 รายการ คิดเป็นมูลค่า 36,396 ล้านบาท


แท็ก ตลท.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ