ครม.ไฟเขียวเปิดตลาดสินค้าเกษตร หอมใหญ่-มันฝรั่ง ภายใต้ WTO ปี 55-57

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 28, 2012 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภักดีหาญส์ หิมะทองคำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีมีมติให้มีการเปิดตลาดสินค้าเกษตร 3 ชนิด คือหอมหัวใหญ่ เมล็ดพันธุ์หอมหัวใหญ่ และมันฝรั่ง ตามข้อผูกพันองค์การการค้าโลก(WTO) ปี 2555-2557

โดยแบ่งเป็น หอมหัวใหญ่ปริมาณการเปิดตลาดในโควตาปีละ 600 ตัน (ตามข้อผูกพัน 365 ตัน) อัตราภาษีในโควตาร้อยละ 27 และอัตราภาษีนอกโควตา ร้อยละ 142 โดยให้ชุมนุมสหกรณ์ผู้ปลูกหอมหัวใหญ่แห่งประเทศไทย จำกัด เป็นผู้จัดสรรให้นิติบุคคลเป็นผู้นำเข้า

ส่วนเมล็ดพันธุ์หอมหัวใหญ่ ปริมาณในโควตาปีละ 3.15 ตัน อัตราภาษีในโควตาร้อยละ 0 (ตามข้อผูกพันร้อยละ 30) และอัตราภาษีนอกโควตาร้อยละ 218 โดยให้ชุมนุมสหกรณ์ผู้ปลูกหอมหัวใหญ่แห่งประเทศไทย จำกัด เป็นการนำเข้าแต่เพียงผู้เดียว

ขณะที่มันฝรั่ง ให้เปิดตลาดไม่จำกัดจำนวน อัตราภาษีในโควตาร้อยละ 0 (ตามข้อผูกพันร้อยละ 27) และอัตราภาษีนอกโควตาร้อยละ 125

ทั้งนี้ ภายใต้เงื่อนไขที่คณะอนุกรรมการจัดการการผลิตและการตลาดกระเทียม หอมแดง หอมหัวใหญ่ และมันฝรั่งกำหนด กำหนดดังนี้ คือ ผู้นำเข้าต้องทำหนังสือรับรองพื้นที่เพาะปลูก มีทะเบียนเกษตรการความต้องการหัวพันธุ์ ราคารับซื้อจากเกษตรกร และราคาขายหัวพันธุ์ โดยมีเกษตรจังหวัดหรือสหกรณ์จังหวัดรับรอง และราคาขายหัวพันธุ์มันฝรั่งพันธุ์โรงงานไม่เกินกิโลกรัมละ 35 บาท โดยกำหนดราคารับซื้อขั้นต่ำในฤดูแล้ง กิโลกรัมละ 8.90 บาท และฤดูฝน กิโลกรัมละ 14 บาท

ส่วนหัวมันฝรั่งสดเพื่อแปรรูป ให้เปิดตลาดในปริมาณในโควตาปีละ 37,000 ตัน อัตราภาษีในโควตาร้อยละ 27 และนอกโควตาร้อยละ 125 ภายใต้เงื่อนไขที่คณะอนุกรรมการจัดการการผลิตและการตลาดกระเทียม หอมแดง หอมหัวใหญ่ และมันฝรั่งกำหนดดังนี้ คือ ทำสัญญารับซื้อผลผลิตหัวมันฝรั่งสดจากเกษตรกร โดยกำหนดราคารับซื้อขั้นต่ำในฤดูฝน (กรกฎาคม-ธันวาคม) กิโลกรัมละ 14 บาท และฤดูแล้ง (มกราคม-มิถุนายน) กิโลกรัมละ 8.90 บาท และให้นำเข้าช่วงเดือนกรกฎาคมถึงธันวาคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ