PTT คาดราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าปรับลด นลท.คลายกังวลสถานการณ์ในซาอุฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 5, 2012 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฝ่ายบริหารความเสี่ยงราคาและวิเคราะห์ตลาดต่างประเทศ บมจ.ปตท.(PTT) รายงานแนวโน้มสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์นี้(5-9 มี.ค.)ว่า ระยะสั้นคาดว่าราคาน้ำมันดิบ Brent จะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 120-128 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมัน WTI จะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 105-110 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล

โดยปัจจัยสำคัญในสัปดาห์นี้ เช่น ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) นาย Ben Bernake ให้คำมั่นว่าจะคงนโยบายผ่อนปรนทางการเงินต่อไปเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และคาดการณ์ว่า GDP ในปี 2555 นี้จะขยายตัว 2.2-2.7% โดยอัตราการว่างงานจะทรงตัวอยู่ที่ 8.2% - 8.5%

ขณะที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ประกาศแผนอัดฉีดเงินเข้าระบบ โดยปล่อยเงินกู้ระยะ 3 ปี แบบไม่จำกัดจำนวนแก่ธนาคารพาณิชย์ (Long Term Refinancing Operation : LTRO) รอบที่ 2 มูลค่า 5.3 แสนล้านยูโร จะเพิ่มความมั่งคงให้ธนาคารยุโรป ทั้งนี้ ECB ได้ปล่อยเงินกู้ LTRO ไปแล้วรอบแรกในเดือน ธ.ค.54 ที่มูลค่า 4.9 แสนล้านยูโร และสหภาพยุโรปกล่าวว่าไม่มีความจำเป็นต้องปล่อยปริมาณสำรองเชิงยุทธศาสตร์ ทดแทนการลดนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่าน

อย่างไรก็ดี ต้นสัปดาห์นี้ราคาน้ำมันดิบในตลาดซื้อขายล่วงหน้าลดลง หลังนักลงทุนคลายกังวลจากซาอุดิอาระเบียปฏิเสธข่าวท่อขนส่งน้ำมันในประเทศระเบิด และอุปทานน้ำมันยังคงมีเพียงพอโดย OPEC ผลิตน้ำมันในเดือน ก.พ.55 อยู่ที่ระดับ 31.2 ล้านบาร์เรล/วัน สูงกว่าระดับเป้าหมายถึง 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน ทั้งนี้วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ ผลักดันให้มีการปล่อยปริมาณสำรอง หากราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นสูงและกระทบต่อผู้บริโภค

ทั้งนี้ ให้จับตาการประชุมระหว่างประธานาธิบดีสหรัฐฯ นาย Barack Obama กับนายกรัฐมนตรีอิสราเอล นาย Benjamin Netanyahu ในวันที่ 5 มี.ค.55 ซึ่งจะหารือเกี่ยวกับอิหร่าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ