พณ.จับมือสตช.ตั้งศูนย์ปราบสินค้าเถื่อน ตั้งเป้าจับกุมผู้ค้าเพิ่ม 5%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 6, 2012 18:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางปัจฉิมา ธนสันติ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ลงนามความร่วมมือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) เพื่อจัดตั้งศูนย์ปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในพื้นที่กรุงเทพฯ และต่างจังหวัด เพื่อทำหน้าที่ประสานการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา และส่งเสริมให้ความร่วมมือระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐกับภาคเอกชนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อให้การละเมิดในพื้นที่เฝ้าระวังพิเศษ(พื้นที่สีแดง) และพื้นที่ต้องเฝ้าระวัง(พื้นที่สีเหลือง)ลดน้อยลง

ด้าน พล.ต.อ.ปานศิริ ประภาวัต รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(สตช.) กล่าวว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) จะจัดส่งตำรวจอย่างน้อย 5 ชุด ลงปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในพื้นที่กรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่, ขอนแก่น, ชลบุรี, ภูเก็ต โดยตั้งเป้าหมายภายใน 2 เดือนจะสามารถจับกุมผู้กระทำความผิดฐานละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาได้ไม่น้อยกว่า 5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ยังขอให้ตำรวจในทุกพื้นที่เข้มงวดกับการปราบปรามสินค้าละเมิดในพื้นที่ โดยพื้นที่ใดที่มีกล้องวงจรปิดจะขอให้ตรวจสอบอยู่เป็นประจำ รวมทั้งจะเข้าไปตรวจสอบการละเมิดสินค้าในพื้นที่บ้านหม้อ ซึ่งได้รับการร้องเรียนว่ายังมีการขายสินค้าละเมิดอยู่เต็มพื้นที่

สำหรับการแก้ไขปัญหาตำรวจในพื้นที่ที่อาจมีการรับส่วยจากผู้ประกอบการขายสินค้าละเมิดนั้น หากได้รับการร้องเรียนแต่ยังไม่มีหลักฐานแน่ชัดจะทำการย้ายตำรวจรายนั้นไปยังพื้นที่อื่นก่อน แต่หากตรวจแน่ชัดว่ามีการรับส่วยจริงจะลงโทษทางวินัยขั้นเด็ดขาด ซึ่งทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติยืนยันว่าจะปราบปรามเรื่องนี้อย่างจริงจัง เพราะเป็นนโยบายระดับชาติและผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ่(ผบ.ตร.) ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ