China Today:ข่าวธุรกิจน้ำมัน แก็ส และปิโตรเคมีจีนประจำวันที่ 23 มีนาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Friday March 23, 2012 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทชิโนเปค นอร์ธเวสต์ ออยฟิลด์ คอมพานี เปิดเผยบนเว็บไซต์ของชิโนเปค คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทแม่ว่า บริษัทวางแผนผลิตน้ำมันดิบ 7.35 ล้านตันในปี 2555

รายงานดังกล่าวระบุว่า ชิโนเปค นอร์ธเวสต์ ออยฟิลด์ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในเมืองอุรุมชีของเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ เป็นเจ้าของแหล่งน้ำมัน 37 บล็อคในเขตทาริม เบซิน ซึ่งมีปริมาณน้ำมันสำรองเทียบเท่ากับ 1.3704 หมื่นล้านตัน

-- นายหลี่ เฉิน เจ้าหน้าที่จากกระทรวงการคลังของจีน คาดว่าจีนอาจจะจัดสรรเงินอุดหนุนสำหรับการพัฒนาก๊าซธรรมชาติจากชั้นหิน และมีความเป็นไปได้ที่อาจสูงกว่า 0.2 หยวน/ลูกบาศก์เมตร

ก่อนหน้านี้ นายหลี่กล่าวว่า การให้เงินอุดหนุนการผลิตก๊าซธรรมชาติจากชั้นหินจะมีพื้นฐานมาจากการให้เงินอุดหนุนการผลิตก๊าซมีเทนจากถ่านหิน (CBM) ในปัจจุบัน และจีนอาจจะปรับลดหรือยกเลิกค่าธรรมเนียมการสำรวจก๊าซธรรมชาติจากชั้นหินและสิทธิในการทำเหมือง

ปัจจุบัน ผู้พัฒนา CBM ได้รับเงินอุดหนุนที่ 0.2 หยวน/ตัน และเนื่องจากการผลิตก๊าซธรรมชาติจากชั้นหินทำได้ยากกว่า CBM คาดว่า จำนวนเงินอุดหนุนที่ได้รับอาจจะสูงกว่า

แผนพัฒนาระหว่างปี 2554-2558 ในส่วนของการผลิตก๊าซธรรมชาติจากชั้นหินของจีนระบุว่า จีนมีเป้าหมายเพิ่มการผลิตก๊าซธรรมชาติจากชั้นหินเป็น 6.5 พันล้านลูกบาศก์เมตรในปี 2558 และเป็น 6 หมื่น - 1 แสนล้านลูกบาศก์เมตรในปี 2563

ด้านข้อมูลสถิติล่าสุดของกระทรวงที่ดินและทรัพยากรของจีนระบุว่า จีนมีปริมาณสำรองก๊าซธรรมชาติจากชั้นหินจำนวน 134.42 ล้านล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งรวมไปถึงปริมาณสำรองหมุนเวียน 25.08 ล้านล้านลูกบาศก์เมตร

ปัจจุบัน จีนยังไม่มีการผลิตก๊าซธรรมชาติจากชั้นหินในเชิงพาณิชย์ แต่มีหลายบริษัทที่กำลังดำเนินการทดสอบการขุดเจาะ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ