คมนาคมดึงนายกฯ นั่งปธ.บอร์ดกำกับการพัฒนารถไฟความเร็วสูงเริ่ม 4 เส้นทาง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 24, 2012 18:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมจะเสนอแต่งตั้งคณะกรรมการกำกับการพัฒนารถไฟความเร็วสูง โดยมี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน และนายศิลปชัย จารุเกษมรัตนะ รักษาการปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นกรรมการและเลขานุการ พร้อมแต่งตั้งคณะทำงานอีก 5 ด้าน ประกอบด้วย ด้านเทคนิคและวิศวกรรม ด้านการเงินและการลงทุน ด้านบริหารการเดินรถ ด้านการสร้างมูลค่าเพิ่มโครงการ และคณะทำงานร่างกรอบความต้องการของประเทศเพื่อดำเนินงานระบบรถไฟความเร็วสูง โดยมีวิสาหกิจรถไฟความเร็วสูงแห่งชาติรับผิดชอบในการดำเนินการก่อสร้างและควบคุมงาน เพื่อเร่งรัดการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง

สำหรับความเป็นไปได้ของโครงการรถไฟความเร็วสูงมี 4 เส้นทาง รวมระยะทาง 1,447 กม.วงเงินก่อสร้างรวม 481,066 ล้านบาท ประกอบด้วย 1.เส้นทางกรุงเทพฯ-พิษณุโลก-เชียงใหม่ ระยะทาง 745 กม.วงเงิน 228,809 ล้านบาท 2.เส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 256 กม.วงเงิน 96,826 ล้านบาท 3.กรุงเทพฯ-หัวหิน ระยะทาง 225 กม. วงเงิน 82,166 ล้านบาท และ 4.กรุงเทพฯ-ระยอง(ต่อขยายโครงการระบบขนส่งทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและสถานีรับส่งผู้โดยสารอากาศยานในเมือง หรือแอร์พอร์ตเรลลิงค์) ระยะทาง 221 กม. วงเงิน 72,265 กม.

"เงินลงทุนในโครงการรถไฟความเร็วสูงนั้นไม่มีปัญหา เพราะเชื่อมั่นว่ารัฐบาลมีศักยภาพและมีขีดความสามารถในการหาแหล่งเงินทุนได้ ประกอบกับพบว่าประเทศจีนและญี่ปุ่นแสดงความสนใจที่จะเข้ามาลงทุน และไทยได้ลงนามกับจีนที่จะเข้ามาศึกษาความเป็นไปได้เบื้องต้นในการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง ซึ่งจะให้แล้วเสร็จภายใน 3 เดือน คาดว่าภายในสมัยรัฐบาลชุดนี้จะมีรถไฟความเร็วสูงให้บริการอย่างน้อย 1 สาย" นายจารุพงศ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ