รองนายกฯจีนพบปะนักธุรกิจรัสเซีย หวังพัฒนาความร่วมมือศก.-การค้า

ข่าวต่างประเทศ Sunday April 29, 2012 08:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ เคอเฉียง รองนายกรัฐมนตรีจีน ได้พบปะกับกลุ่มนักธุรกิจรัสเซียเมื่อวันเสาร์ในระหว่างการเดินทางเยือนรัสเซีย และได้แสดงความหวังสำหรับการพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีน-รัสเซีย

ทั้งจีนและรัสซีย ซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านยักษ์ใหญ่ ต่างเป็นประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ที่เผชิญภารกิจในการพัฒนาระดับประเทศ โดยนายหลี่กล่าวว่าจีนและรัสเซียมีความสนใจทางเศรษฐกิจร่วมกันและความไว้วางใจทางการเมืองร่วมกัน ซึ่งบ่งชี้ว่าความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจระหว่างจีน-รัสเซียมีศักยภาพอย่างมากและมีแนวโน้มที่สดใส

นายหลี่หวังว่าบริษัทขนาดใหญ่ของรัสเซีย ซึ่งหลายบริษัทได้ดำเนินความร่วมมือกับบริษัทจีนในหลากหลายรูปแบบอยู่แล้ว จะสามารถส่งเสริมความร่วมมือในจีนต่อไปและก่อให้เกิดผลประโยชน์มากขึ้น

นายอิกอร์ ชูวาลอฟ รองนายกรัฐมนตรีรัสเซียก็เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว และแสดงการสนับสนุนความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจระหว่างรัสเซีย-จีน

นายชูวาลอฟกล่าวว่า ขณะที่การพัฒนาความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจแบบทวิภาคีระหว่างสองประทศนับว่ามีมูลค่าสูงมากนั้น เขาเน้นย้ำว่ายังมีโอกาสสำหรับการพัฒนาต่อไป และให้คำมั่นว่ารัสเซียยินดีที่จะปรับปรุงบรรยากาศการลงทุนและดำเนินความพยายามร่วมกันกับจีนเพื่อขยายความร่วมมือในด้านต่างๆมากขึ้น

นอกจากนี้ นายหลี่ยังได้ร่วมในพิธีลงนามข้อตกลงการค้าและเศรษฐกิจทวิภาคีกับนายชูวาลอฟ โดยมีการลงนามข้อตกลงการค้า 27 ฉบับ มูลค่า 1.52 หมื่นล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ