หอการค้าฯ แนะภาคธุรกิจยึดหลักศก.พอเพียง เตรียมพร้อมก่อนวิกฤติโลกลุกลาม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 2, 2012 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิชัย อัศรัสกร กรรมการเลขาธิการหอการค้าไทย เปิดเผยว่า หอการค้าไทยต้องการแนะนำให้ผู้ประกอบการในประเทศไทยใช้หลักเศรษฐกิจพอเพียงในการประกอบธุรกิจ เพราะเป็นการสร้างความสมดุลและสร้างความเข้มแข็งให้กับธุรกิจ และยังเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือกับวิกฤตเศรษฐกิจโลกที่วันนี้ยังไม่เห็นสัญญาณการฟื้นตัว ทั้งเศรษฐกิจสหรัฐฯ และยุโรป อีกทั้งยังมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มความรุนแรงมากขึ้น แต่การใช้หลักเศรษฐกิจพอเพียงจะช่วยให้ธุรกิจสามารถรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ ได้ ไม่มีปัญหาซ้ำรอยเหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นในช่วงเกิดวิกฤตต้มยำกุ้งในปี 2540

ทั้งนี้ หอการค้าไทยเตรียมเชิญผู้นำภาคธุรกิจรายใหญ่ของประเทศที่ประสบความสำเร็จในการนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการประกอบธุรกิจมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ให้กับผู้ที่สนใจในวันที่ 10 พ.ค.55 ภายใต้งานสัมมนา "ชี้นำเศรษฐกิจ ด้วยปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง : ประสบการณ์จริงจากผู้นำภาคธุรกิจ" ที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์

โดยนักธุรกิจรายสำคัญที่จะมา เช่น นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการ บจก.น้ำตาลมิตรผล, นายบุญชัย โชควัฒนา ประธานกรรมการ บมจ.สหพัฒนพิบูล, นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น, นายฐาปน สิริวัฒนภักดี ประธานกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ไทยเบฟเวอเรจ, นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.สผ. เป็นต้น

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ขณะนี้โลกกำลังมองหารูปแบบที่จะนำมาใช้ในการสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนให้กับเศรษฐกิจโลก เพราะเห็นว่าการบริหารเศรษฐกิจโดยยึดรูปแบบที่ผ่านๆ มาที่เน้นการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ ไม่ได้ทำให้เศรษฐกิจเข้มแข็งและเติบโตได้จริง

โดยปัจจุบันวิกฤตเศรษฐกิจก็ยังเกิดขึ้นและยังไม่หยุด จากที่สหรัฐฯ ยุโรป และญี่ปุ่นต่างเคยเป็นผู้นำเศรษฐกิจโลก แต่วันนี้พบว่าปัญหาเศรษฐกิจไม่โต โดยเฉพาะยุโรป หากเศรษฐกิจพังก็จะมีผลกระทบรุนแรงไปทั่วโลกและกระเทือนถึงไทยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะเป็นตลาดส่งออกหลักของไทย

"ประเทศผู้นำเศรษฐกิจโลกทางฝั่งอเมริกาและยุโรปวันนี้หนี้สาธารณะสูงมาก เรียกว่าหนี้ท่วม ยิ่งฝั่งยุโรปหลายประเทศเริ่มประสบปัญหาคนตกงาน เศรษฐกิจเริ่มแย่ ถ้าแก้ไขไม่ได้แล้วเกิดพังขึ้นมาจะกระเทือนเศรษฐกิจโลกอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ไทยก็จะโดนไปด้วย เพราะเป็นตลาดส่งออกหลัก ถ้าผู้ประกอบการไทยไม่ปรับตัวเร็วจะเหนื่อยมาก เพราะตอนนี้ไทยเองก็ขาดดุลการค้าสูง เงินเฟ้อต่ำสุดในรอบ 29 เดือน มันเริ่มมีสัญญาณไม่ดี หากเริ่มนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการบริหารธุรกิจ ก็จะช่วยป้องกันและบรรเทาผลกระทบได้" นายธนวรรธน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ