ญี่ปุ่นยันไม่ย้ายฐานหนีไทย พร้อมร่วมดันมูลค่าการค้าแสนล้านดอลล์ในปี 60

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 3, 2012 18:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เผยผลการนำคณะผู้แทนภาครัฐและเอกชนเข้าร่วมงาน ASEAN Road Show ที่เมืองเซนไดและโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อเร็วๆ นี้ว่า ได้พบปะกับนักลงทุนญี่ปุ่นโดยส่วนใหญ่ยังคงยืนยันว่าไม่มีบริษัทญี่ปุ่นรายใดที่ย้ายฐานการผลิตจากไทยไปประเทศอื่น อาจมีบ้างเป็นบางบริษัทที่ย้ายฐานการผลิตจากจังหวัดที่ถูกน้ำท่วมไปยังจังหวัดอื่นเท่านั้น คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 3% ของจำนวนบริษัทที่สำรวจ ซึ่งสอดคล้องกับการสำรวจขององค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น(ไจก้า)

ทั้งนี้ นักลงทุนญี่ปุ่นยังได้สอบถามถึงมาตรการป้องกันน้ำท่วมในอนาคต โดยได้ชี้แจงไปว่าขณะนี้รัฐบาลไทยได้ดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อป้องกันน้ำท่วมอย่างเต็มที่และขอให้มั่นใจ โดยเฉพาะได้ก่อสร้างซ่อมแซมเขื่อนและอ่างเก็บน้ำ หาพื้นที่สำหรับกักเก็บน้ำ การขุดลอกคูคลองเป็นพื้นที่รับน้ำ(ฟลัดเวย์) การจัดตั้งองค์กรบริหารจัดการน้ำแบบบูรณาการ รวมทั้งการขยายข้อยกเว้นทางภาษีของสำนักงานส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบในการลงทุนเพื่อฟื้นฟูโรงงานหลังจากอุทกภัย

ขณะเดียวกันตนเองได้ยืนยันว่าโรงงานอุตสาหกรรมในไทยที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเมื่อปลายปี 54 ที่ผ่านมา สามารถกลับมาเดินเครื่องการผลิตได้แล้วกว่า 70% ซึ่งต้องขอขอบคุณญี่ปุ่นที่ได้ให้ความช่วยเหลือ และทำให้ผ่านพ้นวิกฤตไปได้ด้วยดี

รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงด้านความร่วมมือด้านการค้าว่า ไทยจะพยายามผลักดันมูลค่าการค้าระหว่างไทย-ญี่ปุ่นให้เพิ่มมากขึ้น โดยเสนอให้ทั้ง 2 ประเทศตั้งเป้าหมายมูลค่าการค้าเป็น 100,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2560 จากปี 2554 ที่ 66,200 ล้านเหรียญฯ

พร้อมกันนั้นไทยได้ใช้โอกาสนี้ ยื่นหนังสือขอให้ญี่ปุ่นพิจารณาทบทวนมาตรการห้ามนำเข้าไก่สดจากไทย หลังจากที่ปลอดเชื้อไข้หวัดนกมาหลายปีแล้ว ซึ่งรัฐมนตรีเศรษฐกิจการค้าและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นรับที่จะนำไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ