เนเธอร์แลนด์ขายพันธบัตรได้ 2.5 พันล้านยูโรตามเป้า ยีลด์ลดแม้วิตกการเมือง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 8, 2012 21:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เนเธอร์แลนด์ประมูลขายพันธบัตรอายุ 10 ปี ได้ 2.5 พันล้านยูโร (3.3 พันล้านดอลลาร์) โดยมีผลตอบแทนเฉลี่ยที่ 2.139% ลดลงจาก 2.359% ในเดือนก.พ. ขณะที่รัฐบาลตั้งเป้าที่จะระดมทุนให้ได้ 2-3 พันล้านยูโร

ผลการประมูลพันธบัตรของเนเธอร์แลนด์ออกมาค่อนข้างน่าพอใจ แม้มีปัญหาการเมืองภายในประเทศ ขณะที่นักลงทุนมีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในฝรั่งเศสและกรีซ,มากกว่า ภายหลังการเลือกตั้งสิ้นสุดลงเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

เนเธอร์แลนด์ได้ประสบปัญหาทางการเมืองในช่วงเดือนที่แล้ว โดยเมื่อวันที่ 23 เม.ย.นายมาร์ค รัทเทอ นายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศยุโรปที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์กรณีที่ไม่สามารถควบคุมการขาดดุลงบประมาณภายในประเทศ ได้ยื่นหนังสือลาออกต่อสมเด็จพระราชินีเบียทริซ หลังจากที่รัฐบาลไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับแผนการลดยอดขาดดุลงบประมาณให้สอดคล้องกับข้อกำหนดของสหภาพยุโรป (อียู)

หลังจากนั้นอีกไม่กี่วัน บรรดานักการเมืองของเนเธอร์แลนด์สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับงบประมาณปี 2556 ซึ่งจะส่งผลให้ยอดขาดดุลงบประมาณของประเทศปรับตัวลดลงสู่ระดับต่ำกว่า 3% ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดของสหภาพยุโรป (อียู) โดยพรรคการเมืองต่างๆจะเสนอแผนการใหม่นี้ต่อสมาชิกพรรคเพื่อตกลงกันต่อไป

การลาออกดังกล่าวจะส่งผลให้เกิดความไม่แน่นอนขึ้นในประเทศไปจนกว่าจะมีการเลือกตั้งในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ ซึ่งเป็นการเพิ่มความหวั่นวิตกในตลาดการเงินที่มีความกังวลเกี่ยวกับภาวะไร้เสถียรภาพของสเปนและประเทศยูโรโซนอื่นๆที่ประสบปัญหาหนี้สูงอยู่แล้ว

เนเธอร์แลนด์มีกำหนดจะจัดการเลือกตั้งในวันที่ 12 ก.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ