รมว.คลังญี่ปุ่นเผยเพิ่มการจับตาตลาด FX หลังเยนปรับตัวผันผวน

ข่าวต่างประเทศ Friday May 18, 2012 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุน อาซูมิ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังญี่ปุ่นกล่าวว่า รัฐบาลกำลังเพิ่มการจับตามองสถานการณ์ตลาดสกุลเงิน ขณะที่เงิน เยนเคลื่อนไหวอย่างผันผวน ซึ่งเป็นสิ่งที่บ่งชี้ว่า ญี่ปุ่นจะไม่ปฏิเสธการแทรกแซง เพื่อจัดการกับความผันผวนที่มากเกินไปใดๆในตลาดสกุลเงิน

นายอาซูมิกล่าวว่า กระทรวงการคลังและธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กำลังจับตามองตลาดอย่างใกล้ชิด ในขณะที่มีความตึงเครียดเพิ่มมากขึ้น และจะดำเนินการตอบสนองในแนวทางและเวลาที่เหมาะสม โดยนายอาซูมิได้ระบุว่า ดอลลาร์อ่อนตัวอย่างรวดเร็วเมื่อคืนนี้ที่ตลาดนิวยอร์ก สู่ระดับล่างของ 79 เยน ซึ่งอ่อนค่าลงประมาณ 1 เยน นายอาซูมิกล่าวว่า "มีการปรับตัวอย่างผันผวน"

นอกจากนี้ เขายังกล่าวว่า การแข็งค่าของเยนเห็นได้ชัดว่าเกิดจากปฏิกิริยาที่มากเกินไปของนักเก็งกำไรในตลาด ภายหลังการเปิดเผยข้อมูลของสหรัฐที่น่าผิดหวังด้านความเชื่อมั่นทางธุรกิจเมื่อวานนี้

นายอาซูมิกล่าวว่า ความผันผวนที่มีมากเกินไปในตลาดปริวรรตเงินตราเป็นสิ่งที่ไม่พึงปรารถนาสำหรับเสถียรทางเศรษฐกิจและการเงินของโลก ตามคำยืนยันของกลุ่มจี-7 ซึ่งประกอบด้วยกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว อาทิ ญี่ปุ่น สหรัฐ แคนาดา และบางประเทศในยุโรป สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ