รมว.เศรษฐกิจญี่ปุ่นเผยศาลสหรัฐระงับบัญชีอิหร่านอาจไม่มีผลนอกสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday May 18, 2012 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยูกิโอะ เอดาโนะ รมว.เศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น กล่าวในการแถลงข่าวว่าเขาไม่แน่ใจว่าคำสั่งของศาลแขวงนิวยอร์กที่ให้ธนาคารแห่งโตเกียว-มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ระงับบัญชีธนาคารของรัฐบาลอิหร่านและธนาคารกลางอิหร่านนั้น จะมีผลบังคับใช้นอกประเทศสหรัฐหรือไม่

นายเอดาโนะกล่าวว่ายังมีข้อกังขาว่าคำสั่งของศาลสหรัฐดังกล่าวจะมีผลกับพื้นที่อื่นๆที่ไม่ได้อยู่ภายใต้อำนาจอธิปไตยของสหรัฐหรือไม่

เขากล่าวเสริมว่ารัฐบาลสหรัฐและญี่ปุ่นได้มีการหารือกันเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว

ทั้งนี้ นายเอดาโนะกล่าวว่ารัฐบาลญี่ปุ่นอยู่ระหว่างพิจารณาทางเลือกต่างๆสำหรับการชำระบัญชีการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน เพื่อสร้างความมั่นใจว่าจะไม่มีผลกระทบต่อการค้าน้ำมันกับอิหร่าน

เมื่อวานนี้ ศาลแขวงรัฐนิวยอร์กมีคำสั่งให้ธนาคารแห่งโตเกียว-มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ระงับบัญชีธนาคารของรัฐบาลอิหร่านและธนาคารกลางอิหร่าน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าเงินในบัญชีธนาคารดังกล่าวจะถูกนำไปใช้ในการชดเชยความเสียหายให้กับครอบครัวของผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ลอบวางระเบิดค่ายทหารของสหรัฐในเมืองเบรุตเมื่อปี 2526 ซึ่งศาลพบหลักฐานที่น่าเชื่อถือว่า อิหร่านเป็นผู้ลอบวางระเบิดในครั้งนั้น แม้อิหร่านปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องก็ตาม

บรรดาเจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นคาดว่าคำสั่งศาลสหรัฐจะส่งผลกระทบต่อญี่ปุ่นในการนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่าน เนื่องจากธนาคารแห่งโตเกียว-มิตซูบิชิ ยูเอฟเจทำหน้าที่ชำระบัญชีราว 80% ของการซื้อน้ำมันจากอิหร่าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ