ผู้นำจี8หนุนกรีซอยู่ในยูโรโซนท่ามกลางวิกฤตหนี้สินที่ปะทุขึ้นอีกรอบ

ข่าวต่างประเทศ Sunday May 20, 2012 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรม 8 ประเทศ หรือ จี8 เรียกร้องให้กรีซ ซึ่งเป็นศูนย์กลางของความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตหนี้สินในยุโรปยังคงสถานะประเทศยูโรโซนต่อไป โดยเรียกร้องให้จัดทำงบประมาณกลางและส่งเสริมการขยายตัวทางเศรษฐกิจเพื่อฝ่าฝันวิกฤติ รวมทั้งป้องกันไม่ให้วิกฤติลุกลามออกไปยังสหรัฐและเอเชีย

แถลงการณ์ภายหลังการประชุมของผู้นำกลุ่มประเทศจี8 ที่แคมป์ เดวิด ในรัฐแมรีแลนด์ระบุว่า “เรายืนยันในความปรารถนาให้กรีซคงสถานะประเทศยูโรโซนต่อไปและปฏิบัติตามข้อผูกพันของประเทศ"

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐกล่าวว่า “ทุกฝ่ายเห็นพ้องกันว่า ในขณะนี้ยังมีเรื่องที่ต้องทำอีกมากเพื่อส่งเสริมการการขยายตัวทางเศรษฐกิจและสร้างตำแหน่งงานเพิ่ม และการขยายตัวอย่างยั่งยืนของเศรษฐกิจยุโรปถือเป็นผลดีกับทุกฝ่าย"

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีสหรัฐได้เน้นย้ำในเรื่องการปรับสมดุลระหว่างการฟื้นฟูสถานะงบประมาณและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจท่ามกลางการต่อต้านนโยบายรัดเข็มขัดของประชาชนในยุโรป ซึ่งได้ฉุดให้กรีซตกอยู่ในภาวะถดถอยมาอย่างยาวนาน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประชุมของผู้นำกลุ่มประเทศจี8 มีขึ้นเป็นครั้งแรกหลังผลการเลือกตั้งในกรีซและฝรั่งเศสบ่งชี้ว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้งต่อต้านนโยบายรัดเข็มขัดที่ผลักดันโดยเยอรมนี ซึ่งมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ