เกาหลีใต้เผยหนี้ต่างประเทศเพิ่มเป็น 4.114 แสนล้านดอลล์ใน Q1

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 22, 2012 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลี (BOK) เปิดเผยวันนี้ว่า หนี้ต่างประเทศของเกาหลีใต้ขยายตัวแตะ 4.114 แสนล้านดอลลาร์ในไตรมาสแรก เนื่องจากแหล่งเงินกู้ในประเทศเพิ่มการกู้ยืมเงินระยะยาวจากต่างชาติ ท่ามกลางเงินทุนต่างชาติที่ไหลเข้าสู่ตลาดตราสารหนี้ในประเทศเพิ่มมากขึ้น

หนี้ต่างประเทศแตะระดับ 4.114 แสนล้านดอลลาร์ ณ สิ้นเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์ จากเมื่อ 3 เดือนก่อนหน้านี้ ธนาคารกลางระบุ

หนี้สินต่างประเทศระยะยาวซึ่งครบกำหนดชำระใน 1 ปี หรือมากกว่านั้น เพิ่มขึ้น 1.28 หมื่นล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบรายไตรมาส สู่ 2.751 แสนล้านดอลลาร์ในช่วง 3 เดือนซึ่งสิ้นสุดเมื่อวันที่ 31 มี.ค. มีสาเหตุจากการเพิ่มขึ้นของการลงทุนจากต่างประเทศในตลาดตราสารหนี้ภายในประเทศ และการขยายตัวของการกู้เงินระยะยาวจากต่างชาติโดยแหล่งเงินกู้ในประเทศ

หนี้สินต่างประเทศระยะสั้นเพิ่มขึ้น 0.2 พันล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบรายไตรมาส แตะ 1.363 แสนล้านดอลลาร์ในช่วงไตรมาสแรก เนื่องจากต่างชาติซื้อตราสารหนี้ในประเทศเพิ่มมากขึ้น ซึ่งช่วยชดเชยการชำระหนี้ต่างประเทศระยะสั้นโดยแหล่งเงินกู้ในประเทศ

“ปริมาณหนี้ต่างชาติโดยรวมเพิ่มขึ้น 1.3 หมื่นล้านเหรียญในไตรมาสแรก แต่น่าจะมีปัจจัยหลักจากการเพิ่มขึ้นของอุปสงค์ต่างชาติต่อตราสารหนี้ในประเทศ อันเนื่องมาจากสภาพการคลังที่คล่องตัวและปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งของเศรษฐกิจเกาหลีใต้" กระทรวงกลยุทธ์และการคลังเปิดเผยในแถลงการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ