โฆษกรบ.ญี่ปุ่นย้ำจำเป็นต้องฟื้นฟูสถานะการคลัง หลังถูกหั่นเครดิต

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 23, 2012 13:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโอซามุ ฟูจิมูระ ประธานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ย้ำถึงความสำคัญในการทำให้สถานะทางการคลังของญี่ปุ่นที่มีความเสี่ยง เป็นระเบียบเรียบร้อยโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ภายหลังจากที่ฟิทช์ เรตติ้งส์ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของญี่ปุ่นวานนี้ นายฟูจิมูระแถลงต่อสื่อมวลชนว่า การฟื้นฟูภาวะการคลังเป็นประเด็นที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ขณะเดียวกัน นายฟูจิมูระก็ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ

"เราจำเป็นต้องเดินหน้าขั้นแรกเพื่อให้มีแหล่งการเงินที่มั่นคงสำหรับสวัสดิการสังคม และทำการฟื้นฟูทางการคลังควบคู่กันไป" นายฟูจิมูระกล่าว

ความเห็นของนายฟูจิมูระเน้นย้ำถึงความพยายามของนายโยชิฮิโกะ โนดะ นายกรัฐมนตรีที่ต้องการบรรลุเป้าหมายนโยบายขึ้นภาษีการขาย แม้ว่าจะมีเสียงคัดค้านข้อเสนอขึ้นภาษีดังกล่าวจากทั้งภายในพรรครัฐบาลและพรรคฝ่ายค้าน

ฟิทช์ประกาศลดอันดับเครดิตตราสารหนี้สกุลเงินต่างประเทศระยะยาวและสกุลเงินเยนของญี่ปุ่นลงสู่ระดับ A+ จากระดับ AA โดยระบุถึงเหตุผลจากหนี้สาธารณะของญี่ปุ่นที่พุ่งสูงขึ้น

ขณะเดียวกัน ฟิทช์คาดว่าหนี้สาธารณะของญี่ปุ่นจะอยู่ที่ 239% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ภายในสิ้นปี 2555 ซึ่งเป็นระดับหนี้สาธารณะสูงสุดสำหรับประเทศใดๆที่ฟิชท์จัดอันดับความน่าเชื่อถือ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ