ฟิทช์ประกาศคงอันดับบลจ. ไทยพาณิชย์ที่ ‘M2+(tha)’

ข่าวต่างประเทศ Friday May 25, 2012 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศคงอันดับบริษัทจัดการกองทุนภายในประเทศ (National Scale Asset Manager Rating) ของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBAM) ที่ ‘M2+(tha)’

การประกาศคงอันดับบริษัทจัดการกองทุนของ SCBAM สะท้อนถึงการที่บริษัทมีชื่อเสียงที่ดีและเป็นที่รู้จักในธุรกิจการบริหารจัดการกองทุนในประเทศไทย ส่วนแบ่งทางการตลาดในระดับที่สูง รวมถึงการที่บริษัทได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) (อันดับเครดิต ‘AA(tha)’/แนวโน้มมีเสถียรภาพ/‘F1+(tha)’) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่รายเดียวของบริษัท โดย SCBAM ได้รับประโยชน์จากการที่ธนาคารไทยพาณิชย์มีสาขาเป็นจำนวนมาก ซึ่งกองทุนรวมภายใต้การจัดการของ SCBAM ส่วนใหญ่ได้ถูกขายผ่านทางสาขาของธนาคารไทยพาณิชย์ นอกจากนี้ บริษัทยังได้รับประโยชน์จากการโอนสายงานด้านการบริหารจัดการความเสี่ยง ด้านการกำกับและควบคุม และด้าน IT ไปยังธนาคารไทยพาณิชย์ซึ่งมีความพร้อมสูงทั้งทางด้านบุคคาลกรและทรัพยากรในสายงานดังกล่าว

อันดับบริษัทจัดการกองทุนยังพิจารณาถึงการที่บริษัทมีผู้บริหารระดับสูง และบุคลากรทางด้านการจัดการการลงทุนที่มีประสบการณ์ ถึงแม้ว่าจะมีการลาออกของอดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารการลงทุนฝ่ายจัดการการลงทุนตราสารทุน รวมถึงกระบวนการลงทุนในส่วนตราสารหนี้ที่ค่อนข้างคงที่ และผลงานที่ดีอย่างต่อเนื่องของแผนก asset allocation นอกจากนี้ SCBAM ได้ทำการเพิ่มประสิทธิภาพของระบบ IT ในส่วนของการปฏิบัติงานส่วนกลางและส่วนหลัง (middle to back office) ซึ่งถึงแม้จะเกิดความล่าช้า แต่ในปัจจุบันโครงการดังกล่าวก็ได้มีการดำเนินการแล้วเสร็จเป็นส่วนใหญ่ ส่งผลให้คุณภาพของระบบ IT ในส่วนของพอร์ตโฟลิโอการลงทุน และการคำนวณมูลค่าหน่วยลงทุนมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น

ปัจจัยท้าทายที่สำคัญของ SCBAM คือความพยายามในการเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดและขนาดสินทรัพย์ภายใต้การจัดการ(AuM) ในขณะที่การแข่งขันมีความรุนแรงมากขึ้น ความจำเป็นในการลดอัตราการเปลี่ยนแปลงพนักงานในสายการจัดการการลงทุนตราสารทุนและการปรับปรุงผลการดำเนินงานของกองทุนตราสารทุน ปัจจัยท้าทายอื่นของบริษัทยังรวมถึงการเพิ่มประสิทธิภาพทางด้าน IT ในส่วนต่างๆ อย่างต่อเนื่อง โดยไม่ให้เกิดความล่าช้าหรือเป็นอุปสรรคในการปฏิบัติงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ