ผอ.WTO ชี้จีนมีโอกาสอย่างมากที่จะยกระดับภาคบริการ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 29, 2012 08:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปาสคาล ลามี ผู้อำนวยการองค์การการค้าโลก (WTO) กล่าวในกรุงปักกิ่งวานนี้ว่า จีนมีโอกาสอย่างมากที่จะยกระดับภาคบริการของจีน

นายลามีแสดงความเห็นในงานประชุม WTO and China: Beijing International Forum ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงาน China Beijing International Fair for Trade in Services หรือปักกิ่งแฟร์ซึ่งเริ่มขึ้นวานนี้

นายลามีกล่าวว่า จีนเป็นประเทศที่มีความสามารถไร้ขีดจำกัดด้านการเติบโตและนวัตกรรม และจีนมีโอกาสอย่างมากในการยกระดับภาคบริการในประเทศ

เส้นแบ่งระหว่างภาคผลิตและภาคบริการเริ่มแยกกันไม่ออกมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากผู้ผลิตโดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศที่พัฒนาแล้ว รวมการบริการมากขึ้นไว้กับผลิตภัณฑ์ของตน

ผู้อำนวยการ WTO กล่าวว่า บริษัทสหรัฐเกือบ 60% รวมการผลิตและการบริการไว้ด้วยกัน และทิศทางดังกล่าวเริ่มปรากฎขึ้นในจีน โดยเขาตั้งข้อสังเกตว่า ย้อนหลังไปเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ภาคการผลิตของจีนต่ำกว่า 1% ยืนยันที่จะให้บริการ แต่ปัจจุบันภาคการผลิต 20% ยืนยันที่จะทำเช่นนั้น

ขณะเดียวกัน นายลามีได้กล่าวว่า ขณะนี้จีนอยู่ในระยะสำคัญ ท่ามกลางภาวะโลกาภิวัฒน์ทางเศรษฐกิจ ซึ่งถือเป็นโอกาสยิ่งใหญ่ที่จะพัฒนาภาคบริการของตนเอง รวมทั้งการเปลี่ยนบริการและผลิตภัณฑ์จากปริมาณสูงไปสู่มูลค่าสูง

นอกจากนี้ นายลามียังระบุว่า จีนเผชิญความท้าทายขั้นรุนแรงจากการพัฒนาที่ไม่เสมอภาคกันในเวลาเดียวกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ