(เพิ่มเติม) ปธน.จีนเผยพร้อมปล่อยกู้ $1 หมื่นล้านให้สมาชิกองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 7, 2012 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีนเผยจีนจะปล่อยเงินกู้วงเงิน 1 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อสนับสนุนความร่วมมือทางเศรษฐกิจภายในกลุ่มสมาชิกขององค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (SCO)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานาธิบดีจีนกล่าวในระหว่างการประชุมสุดยอด SCO ในกรุงปักกิ่งว่า เงินกู้ดังกล่าวจะถูกนำไปใช้เพื่อส่งเสริมการพัฒนาภายในกลุ่มสมาชิกของ SCO

ประธานาธิบดีจีนกล่าวว่า จีนจะช่วยฝึกอบรมผู้เชี่ยวชาญจากสมาชิก SCO จำนวน 1,500 รายในช่วง 3 ปีข้างหน้า และจะจัดสรรทุนรัฐบาลจำนวน 30,000 ทุน รวมทั้งเชิญอาจารย์และนักเรียนจาก Confucius Institute จำนวน 10,000 คน เข้ามายังประเทศจีน เพื่อการวิจัยและศึกษาในช่วง 10 ปีข้างหน้า

ประธานาธิบดีหูกล่าวด้วยว่า รัฐบาลจะสนับสนุนให้ SCO เป็นขุมกำลังในการกระตุ้นการพัฒนาเศรษฐกิจระดับภูมิภาค พร้อมกับผลักดันให้สมาชิกของ SCO ทำงานอย่างจริงจัง เพื่อพัฒนาระบบสาธารณูปโภคต่างๆ เช่น ทางรถไฟ ถนน การบิน ระบบสื่อสารโทรคมนาคม และโรงไฟฟ้า เพื่อที่จะสนับสนุนให้เกิดการเชื่อมโยงกันในภูมิภาค

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีจีนยังได้เรียกร้องให้มีการจัดตั้งธนาคารเพื่อการพัฒนา กลไกความร่วมมือด้านการประสานงานเกี่ยวกับอาหาร ศูนย์กลางด้านพลังงาน และธนาคารกักเก็บเมล็ดพันธุ์พืช ตลอดจนส่งเสริมระบบการอำนวยความสะดวกด้านการค้าและการลงทุน

ทั้งนี้ สมาชิกทั้งหมดควรจะเพิ่มความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจในอนาคต และเพิ่มความร่วมมือกันในด้านเทคโนโลยี วัฒนธรรม การศึกษา และการแพทย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ