อินเดียชี้ราคาน้ำมันโลกที่พุ่งสูงทำพิษเศรษฐกิจของประเทศหยุดชะงัก

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 14, 2012 13:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายใจปาล เรดดี รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของอินเดียกล่าวว่า ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่สูงขึ้นทำให้การเติบโตทางเศรษฐกิจของอินเดียตกอยู่ในภาวะชะงักงัน ขณะเดียวกันรายจ่ายที่อินเดียนำเข้าน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นทำสถิติที่ 1.4 แสนล้านดอลลาร์ในปีงบประมาณ 2554/2555

"ราคาน้ำมันที่สูงขึ้น 10 ดอลลาร์อย่างต่อเนื่องทำให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของประเทศต่างๆกลุ่มที่กำลังพัฒนา หดตัวลง 1.5%" นายใจปาลกล่าวสุนทรพจน์งานสัมนาระหว่างประเทศของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงเวียนนาของออสเตรีย

นายใจปาลยังกล่าวด้วยว่า "เราพบหลักฐานในเรื่องนี้ที่ประเทศของเราเอง เพราะจีดีพีของอินเดียขยายตัวที่ 6.9% ในปีงบการเงินที่แล้ว (2554/2555) ลดลงจากการขยายตัวที่ 8% ในหลายปีที่ผ่านมา

"ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่สูงขึ้นทำให้เกิดเงินเฟ้อในประเทศ ต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้น และการขาดดุลงบประมาณที่มากขึ้น ซึ่งดันอัตราดอกเบี้ยให้สูงขึ้นและชะลอการเติบโตทางเศรษฐกิจ" นายใจปาลกล่าว โดยพูดถึงต้นทุนน้ำมันดิบนำเข้าที่เฉลี่ยเพิ่มขึ้น 27 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งทำให้รายจ่ายน้ำมันดิบน้ำเข้าของอินเดียเพิ่มขึ้น 1 แสนล้านดอลลาร์ เป็น 1.4 แสนล้านดอลลาร์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ