TDRI วางยุทธศาสตร์ส่งออก 4 สินค้าศักยภาพสูง แนะปรับกฎระเบียบ-ลดแทรกแซง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 14, 2012 18:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเบญจวรรณ รัตนประยูร ที่ปรึกษาการพาณิชย์ สำนักงานโยบายและยุทธศาสตร์การค้า(สนย.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยในงานสัมมนา "โครงการจัดทำยุทธศาสตร์รายสินค้าเพื่อเชื่อมโยงตลาดจากภูมิภาคสู่สากล(ระยะที่1) ปีงบประมาณ 2555 : เพื่อนำเสนอร่างยุทธศาสตร์รายสินค้า/บริการ"ว่า ได้จ้างให้สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย(TDRI)ไปจัดทำยุทธศาสตร์ส่งเสริม 4 กลุ่มสินค้าส่งออกหลักของไทยคือ ข้าว, ผลไม้, สิ่งทอ และธุรกิจบริการที่มีโอกาสส่งออกได้อีกมาก เนื่องจากเป็นอุตสาหกรรมครบวงจร ซึ่งการทำยุทธศาสตร์นี้จะช่วยส่งเสริมทั้งการตลาดและการส่งออกให้สินค้าไทยในภาวะที่มีการแข่งขันสูง

ทั้งนี้ในปี 54 ที่ผ่านมา ไทยส่งออกข้าวปริมาณ 10.6 ล้านตัน มูลค่าการส่งออกเกือบ 2 แสนล้านบาท ส่วนผลไม้(ลำไยและทุเรียน) ส่งออกรวม 8.6 แสนตัน มูลค่า 2 หมื่นล้านบาท สิ่งทอ-เคหะสิ่งทอที่มีการจ้างงาน 1 ใน 4 ของการจ้างงานภาคอุตสาหกรรมทั้งหมด หรือประมาณ 1 ล้านคน มีมูลค่าการส่งออกรวม 1.5 แสนล้านบาท/ปี ขณะที่ธุรกิจเกี่ยวกับการบริการและท่องเที่ยว ประเทศไทยก็มีศักยภาพพอที่จะเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวในภูมิภาคนี้ได้

นายสมชัย จิตสุชน ผู้อำนวยการ TDRI กล่าวว่า สินค้าส่งออกหลักใน 4 ประเภทนี้ ถือว่าข้าวไทยมีความท้าทายมากที่สุด ทั้งปริมาณผลผลิตต่อไร่ต่ำ แต่ราคากลับสวนทางแพงขึ้นมาก โดยราคาข้าวไทยสูงกว่าประเทศคู่แข่งประมาณ 100 ดอลลาร์/ตัน ทำให้การส่งออกข้าวไทยลดลงเรื่อยๆ ซึ่งถือเป็นความท้าทายในการรักษาตลาดข้าวเดิมและการเจาะหาตลาดใหม่ๆ ขณะเดียวกันรัฐบาลควรลดผลกระทบจากการแทรกแซงตลาด และสร้างทางเลือกทดแทนเชิงนโยบายเพื่อลดแรงกดดันเรื่องราคา

ทั้งนี้ TDRI ได้สรุปยุทธศาสตร์เพื่อเชื่อมโยงตลาดจากภูมิภาคสู่สากลได้ 6 ด้านหลัก คือ 1.การเชื่อมโยงตลาดสู่การผลิต โดยการเชื่อมโยงข้อมูลความต้องการของตลาดเก่า/ใหม่ 2.เพิ่มมูลค่าด้วยความหลากหลายและแตกต่าง เพราะต่อไปจะไม่สามารถแข่งขันด้วยราคาได้อีก 3.เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและโลจิสติกส์ เพื่อลดต้นทุนการผลิตและขยายตลาดทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลก 4.สร้างนวัตกรรมและปรับใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยขึ้น 5.ทบทวนและปฎิรูปกฎระเบียบนโยบายรัฐ และ 6.สร้างภาคีเครือข่ายเชิงรุกสู่สากล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ