แบงก์ชาติจีนปฏิเสธข่าวผ่อนคลายกฎเกณฑ์การอนุมัติเงินกู้เพื่อซื้อบ้าน

ข่าวต่างประเทศ Friday June 15, 2012 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนปฏิเสธการรายงานข่าวของสื่อที่ว่า ธนาคารจะผ่อนคลายข้อจำกัดในการกู้เงินเพื่อซื้อบ้าน โดยย้ำว่ายังมีจุดยืนเช่นเดิมในเรื่องกฎเกณ์สำหรับภาคอสังหาริมทรัพย์

ธนาคารกลางชี้ว่า การรายงานข่าวที่ว่า ธนาคารกลางอนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์ให้ส่วนลดอัตราดอกเบี้ยสูงสุดถึง 30% แก่ผู้ซื้อบ้านหลังแรกนั้น เป็นการตีความที่คลาดเคลื่อน

นอกจากนี้ ธนาคารกลางยังได้ออกหนังสือเวียนโดยระบุว่า ธนาคารได้อนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์เสนอให้ส่วนลดได้สูงสุด 20% สำหรับการกู้ยืมของบริษัท พร้อมกับย้ำว่า อัตราต่ำสุดสำหรับการกู้ยืมของครัวเรือนแต่ละรายยังคงอยู่ที่ 70% ของอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง ซึ่งเป็นแนวทางการปฏิบัติปกติภายหลังการปรับอัตราดอกเบี้ย

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงเป็นครั้งแรกในรอบเกินกว่า 3 ปีในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยปรับลดทั้งอัตราดอกเบี้ยเงินฝากและเงินกู้ลงอย่างละ 0.25% หลังอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงมากกว่าคาดการณ์ได้ก่อให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจทรุดตัวอย่างรุนแรง ด้านโฆษกธนาคารกลางกล่าวว่า การรายงานของสื่อบางรายเป็นการเข้าใจผิดในเรื่องนโยบายของธนาคารกลาง และดูเหมือนว่าจะเป็นการสร้างกระแสข่าว

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่รายดังกล่าวยังย้ำว่า ธนาคารกลางและเจ้าหน้าที่กำกับดูแลของหน่วยงานรัฐบาลอื่นๆ ยังใช้แนวนโยบายที่มีประสิทธิภาพและกฎเกณฑ์ที่รัดกุมในเรื่องการกู้เงินเพื่อซื้อบ้านสำหรับแต่ละบุคคล สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ