China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 15 มิถุนายน 2555

ข่าวต่างประเทศ Friday June 15, 2012 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนปฏิเสธการรายงานข่าวของสื่อที่ว่า ธนาคารจะผ่อนคลายข้อจำกัดในการกู้เงินเพื่อซื้อบ้าน โดยย้ำว่ายังมีจุดยืนเช่นเดิมในเรื่องกฎเกณ์สำหรับภาคอสังหาริมทรัพย์

ธนาคารกลางชี้ว่า การรายงานข่าวที่ว่า ธนาคารกลางอนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์ให้ส่วนลดอัตราดอกเบี้ยสูงสุดถึง 30% แก่ผู้ซื้อบ้านหลังแรกนั้น เป็นการตีความหมายที่คลาดเคลื่อน

ด้านคณะกรรมการกำกับกฎธนาคารจีน (CBRC) ก็ได้ออกแถลงการณ์ปฏิเสธการรายงานของสื่อเช่นเดียวกัน ที่ระบุว่า CBRC ได้ผ่อนคลายกฎเกณฑ์การป้องกันความเสี่ยงในเรื่องการอนุมัติเงินกู้จำนองให้กับลูกค้ารายย่อย

-- สำนักปริวรรตเงินตราของรัฐบาลจีน (SAFE) ปรับลดยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดในไตรมาสแรกปีนี้ลงมาอยู่ที่ 2.35 หมื่นล้านดอลลาร์ จากตัวเลขในเบื้องต้นที่ 2.47 หมื่นล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ SAFE ยังปรับเพิ่มยอดเกินดุลบัญชีในงบการเงิน ซึ่งเป็นมาตรวัดกระแสเงินทุน ในไตรมาสดังกล่าวเป็น 5.61 หมื่นล้านดอลลาร์จาก 4.99 หมื่นล้านดอลลาร์

ในขณะเดียวกัน หากไม่คำนวณอัตราแลกเปลี่ยนและราคาทรัพย์สิน ยอดทุนสำรองในทรัพย์สินต่างประเทศของจีนเพิ่มขึ้น 7.46 หมื่นล้านดอลลาร์ในไตรมาสแรก ในขณะที่ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเพิ่มขึ้น 7.48 หมื่นล้านดอลลาร์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ