คาดที่ประชุมสุดยอด G-20 สัปดาห์หน้าถกวิกฤตยูโรโซนเป็นวาระสำคัญ

ข่าวต่างประเทศ Friday June 15, 2012 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมสุดยอด G-20 ที่จะจัดขึ้นสัปดาห์หน้าที่เมืองลอส คาบอส ประเทศเม็กซิโกนั้น คาดว่า วิกฤตยูโรจะเป็นวาระสำคัญในการหารือระหว่างการประชุม รวมทั้งวิธีการรับมือกับสถานการณ์ภายหลังการเลือกตั้งทั่วไปของกรีซที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้ รวมทั้งเรื่องสถานการณ์ภาคธนาคารของสเปน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บรรดาผู้นำประเทศและผู้นำรัฐบาลจากประเทศพัฒนาแล้วและประเทศกำลังพัฒนารายใหญ่ๆ ที่คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 80% ของผลผลิตทางเศรษฐกิจทั่วโลก จะเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว อันประกอบด้วย อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล อังกฤษ แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดิอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ ตุรกี สหรัฐ และสหภาพยุโรป

สำหรับญี่ปุ่นนั้น นายกรัฐมนตรีโยชิฮิโกะ โนดะ และนายจุน อาซูมิ รัฐมนตรีกระทรวงคลังคาดว่า จะเข้าร่วมการประชุม แม้ว่าจะต้องลดระยะเวลาการเข้าร่วมการประชุม อันเนื่องจากสถานการณ์การเมืองภายในประเทศก็ตาม

ทางด้านกรีซ ซึ่งเป็นประเทศสมาชิกของสหภาพยุโรปที่ยังคงเป็นศูนย์กลางของวิกฤตหนี้ที่ยืดเยื้อมาเป็นเวลา 2 ปี จะจัดการเลือกตั้งขึ้นในวันอาทิตย์นี้ ซึ่งผลพวงของการเลือกตั้งอาจจะทำให้ตลาดการเงินผันผวนมากขึ้น ท่ามกลางความวิตกกังวลที่ว่า กรีซอาจจะกลายเป็นประเทศแรกที่ออกจากกลุ่มยูโรโซนนับตั้งแต่ที่มีการก่อตั้งสหภาพการเงินมาเป็นระยะเวลา 13 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ