นายกฯสเปนเรียกร้อง G-20 ป้องกันความเสี่ยงในภาคธนาคาร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 19, 2012 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีมาริอาโน ราฮอยของสเปนเรียกร้องให้มีมาตรการป้องกันความเสี่ยงในภาคธนาคาร โดยเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการปกป้องเศรษฐกิจของสเปนจากความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับปัญหาในภาคธนาคาร

ผู้นำสเปนกล่าวในระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มจี-20 ว่าเป็นเรื่องจำเป็นในการยุติความเชื่อมโยงระหว่างความเสี่ยงในภาคธนาคารกับความเสี่ยงของประเทศ ซึ่งความเชื่อมโยงดังกล่าวได้ก่อความเสียหายอย่างรุนแรง

นายราฮอยได้แสดงความเห็นดังกล่าวหลังจากที่เมื่อคืนนี้ ต้นทุนการกู้ยืมของสเปนพุ่งขึ้นเหนือ 7% แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับแต่เริ่มใช้สกุลเงินยูโร โดยนักวิเคราะห์มองว่าต้นทุนการกู้ยืมที่ระดับ 7% เป็นระดับที่ไม่สามารถบริหารจัดการได้

ในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา บรรดารัฐมนตรีคลังยูโรโซนเห็นพ้องกันในการประชุมฉุกเฉินทางโทรศัพท์ว่าพร้อมให้ความช่วยเหลือทางการเงินสูงสุด 1 แสนล้านยูโร แก่ภาคธนาคารสเปนที่กำลังประสบปัญหา ซึ่งทำให้เกิดความวิตกว่าจะยิ่งทำให้หนี้เสียของสเปนเพิ่มมากขึ้น และเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ต้นทุนการกู้ยืมของสเปนพุ่งสูงขึ้น

เมื่อวานนี้ ธนาคารกลางสเปนเปิดเผยว่า สัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของภาคธนาคารสเปนอยู่ที่ระดับ 8.72% ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2537 รวมเป็นจำนวนเพิ่มขึ้นแตะ 1.5274 แสนล้านยูโร (1.93 แสนล้านดอลลาร์)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ