จีนยืนยันการกำกับดูแลแร่ธาตุหายากเป็นไปตามกฎขององค์การการค้าโลก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 20, 2012 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ของจีนกล่าวว่า การกำกับดูแลอุตสาหกรรมแร่ธาตุหายากที่มีความเข้มงวดมากขึ้นของจีนนั้น สอดคล้องกับกฎเกณฑ์ขององค์การการค้าโลก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายเกา หยุนหู รองหัวหน้าสำนักงานแร่ธาตุหายาก สังกัดกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศจีนแถลงต่อสื่อมวลชนว่า การกำกับดูแลที่มีความเข้มงวดมากขึ้นนี้ ก็เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน

จีนดูแลอุตสาหกรรมแร่ธาตุหายากของบริษัททั้งของจีนและของต่างชาติอย่างเสมอภาค และกฎเกณฑ์เรื่องการส่งออกแร่ธาตุหายากนี้ก็สอดคล้องกับกฎเกณฑ์ขององค์กรการค้าโลก เขากล่าว

การแสดงความคิดเห็นนี้มีขึ้นหลังจากที่เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา สหภาพยุโรป สหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น เรียกร้องให้องค์การการค้าโลกยุติข้อพิพาทกับจีนในเรื่องข้อกำหนดการส่งออกวัตถุดิบ รวมถึงแร่ธาตุหายากต่างๆ

นายเกา กล่าวว่า การปรึกษาหารือเรื่องนี้ในเบื้องต้นดำเนินการโดยองค์การการค้าโลกเมื่อเดือนเมษายน

นอกจากนี้ นายเกายังกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "เราอยากจะประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขข้อพิพาทให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ ในขณะเดียวกัน เราจะใช้กฎเกณฑ์ขององค์การการค้าโลกในการรักษาสิทธิและผลประโยชน์ของจีนตามกฎหมาย"

จีนจัดเป็นผู้ผลิตแร่โลหะหายากที่ใหญ่ที่สุดของโลก คือ โลหะสำคัญ 17 ชนิดที่ใช้ในการผลิตสินค้าต่างๆ ตั้งแต่สมาร์ทโฟน และกังหันลม ไปจนถึงแบตเตอรี่ของรถไฟฟ้าและขีปนาวุธ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ