ปธน.แอฟริกาใต้ชี้เงินสมทบเข้า IMF จะเป็นประโยชน์กับประเทศและเศรษฐกิจโลก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 20, 2012 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อภายในประเทศแอฟริกาใต้รายงานว่า ประธานาธิบดีจาคอบ ซูมา แห่งแอฟริกาใต้กล่าวว่า เงินที่แอฟริกาใต้สมทบให้กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือ IMF จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศและเศรษฐกิจโลก

แอฟริกาใต้ ซึ่งมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่เป็นอันดับ 1 ในทวีปแอฟริกา เผยในที่ประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 20 ประเทศ (จี20) ในเม็กซิโกเมื่อวานนี้ว่า แอฟริกาใต้จะสมทบเงินจำนวน 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับ IMF

นายซูมากล่าวในที่ประชุมสุดยอดจี20 ว่า “เราสมทบเงินให้กับ IMF เพื่อเป็นการสนับสนุนบทบาทขององค์กร ซึ่งจะส่งผลดีต่อประเทศเราเป็นอย่างมาก"

ขณะที่มีการจับตาเรื่องภาวะวิกฤตหนี้ในยูโรโซนนั้น นายซูมากล่าวว่า การล่มสลายจะ “ส่งผลกระทบถึงทุกคนโดยไม่เว้นแม้แต่คนเดียว" และประเทศจี20 ซึ่งเป็นผู้นำทางเศรษฐกิจของโลก “ต้องนำมาตรการป้องกันต่างๆ มาใช้"

นายซูมากล่าวเน้นย้ำว่า ประชาคมนานาชาติไม่ควรปล่อยให้วิกฤตในยุโรป ฉุดเศรษฐกิจทั่วโลกให้เลวร้ายไปกว่านี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในกลุ่มประเทศ BRICS จีนสมทบเงิน 4.3 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่วนรัสเซีย อินเดียและบราซิล บริจาคประเทศละ 1 หมื่นล้านดอลลาร์

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการ IMF กล่าวว่า เงินบริจาคที่องค์กรได้รับระหว่างการประชุมสุดยอดจี20 สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของประเทศสมาชิก ที่จะช่วยให้ IMF มีเงินทุนเพียงพอเพื่อดำเนินการต่างๆ และเป็นประโยชน์ต่อเสถียรภาพของเศรษฐกิจโลก

ทั้งนี้ ทวีปยุโรปเป็นคู่ค้าที่ใหญ่ที่สุดของแอฟริกาใต้ ซึ่งมีมูลค่าส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมถึง 1 ใน 3 ของแอฟริกาใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ