(เพิ่มเติม) BCP-PTTลดราคาแก๊สโซฮอล์ 40 สต./ลิตร เบนซิน-ดีเซลคงเดิม มีผลเที่ยงคืน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 22, 2012 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.บางจาก ปิโตรเลียม(BCP) และ บมจ.ปตท.(PTT) ประกาศปรับลดราคาน้ำมันเฉพาะแก๊สโซฮอล์ทุกชนิดลง 40 สตางค์/ลิตร ขณะที่เบนซินและดีเซลยังคงเดิม โดยมีผลตั้งแต่หลังเที่ยงคืนนี้เป็นต้นไป

ทั้งนี้ จะส่งผลให้ราคาน้ำมันขายปลีกในสถานีบริการน้ำมันของบางจากฯ ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลหลังเที่ยงคืน เป็นดังนี้ แก๊สโซฮอล์ 95 ลิตรละ 35.43 บาท, แก๊สโซฮอล์ 91 ลิตรละ 33.68 บาท, E20 ลิตรละ 31.78 บาท, E85 ลิตรละ 19.68 บาท ส่วนเบนซิน 91 ราคาคงเดิมที่ลิตรละ 39.75 บาท และดีเซลราคาคงเดิมที่ลิตรละ 29.53 บาท

ด้านนายสรัญ รังคสิริ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจน้ำมัน บมจ.ปตท.(PTT) เปิดเผยว่า ปตท.ได้ประกาศปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันแก๊สโซฮอลทุกชนิดอีก 40 สตางค์/ลิตร ซึ่งนับเป็นการปรับลดราคาขายปลีกติดต่อกัน 2 วัน โดยปรับลดเป็นครั้งที่ 3 ในรอบสัปดาห์

เนื่องจาก ปตท. ได้ติดตามสถานการณ์ราคาในตลาดโลกอย่างใกล้ชิด พบว่าราคาปิดน้ำมันสำเร็จรูปในตลาดสิงคโปร์เมื่อวานนี้ (21 มิ.ย. 55) ยังคงปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง จากการที่ตลาดขาดความมั่นใจในเศรษฐกิจโลก โดยน้ำมันสำเร็จรูปเบนซิน 95 สิงคโปร์ปรับลดลงถึง 4.66 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล มาอยู่ที่ 97.19 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ทำให้ถึงแม้ว่าคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ได้มีมติให้เพิ่มการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับน้ำมันทุกชนิดอีก 40 สตางค์/ลิตร โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย. ซึ่งปตท. ยังสามารถประกาศปรับลดราคาเพิ่มเติมในวันนี้ได้อีก

นายสรัญ กล่าวว่า การปรับราคาในครั้งนี้ นอกจากเป็นการปรับราคาเนื่องจากต้นทุนที่ลดลงตามราคาน้ำมันสำเร็จรูปในตลาดโลกตามปกติแล้ว การปรับลดราคาน้ำมันกลุ่มแก๊สโซฮอลลงอีกจากที่ กบง.ได้เพิ่มการเก็บเงินจากน้ำมันทุกชนิดเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงนั้น เพื่อปรับส่วนต่างระหว่างราคาขายปลีกระหว่างน้ำมันเบนซินและแก๊สโซฮอล เพื่อส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ