"กิตติรัตน์"ถก 9 กระทรวงศก.พรุ่งนี้ หวั่นวิกฤติยูโรโซนกระทบไทยในไม่ช้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 26, 2012 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง นัดประชุมร่วมกับกระทรวงเศรษฐกิจทั้ง 9 กระทรวง ในวันพรุ่งนี้ (27 มิ.ย.) เวลา 10.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล

ทั้งนี้ นายกิตติรัตน์ ได้รายงานต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ขณะนี้วิกฤติการเงินในยูโรโซนที่จากเดิมเป็นผลให้ 4 ประเทศต้องเข้ารับการช่วยเหลือทางการเงิน คือ โปรตุเกส ไอร์แลนด์ กรีซ และสเปนนั้น ล่าสุดประเทศไซปรัส ได้เป็นประเทศที่ 5 ที่แสดงความประสงค์จะขอรับการช่วยเหลือทางการเงิน ซึ่งสัญญาณดังกล่าวเป็นการตอกย้ำว่าวิกฤติเศรษฐกิจในยูโรจะส่งผลกระทบมาถึงไทยในไม่ช้า

นอกจากนี้ สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือยังมีการปรับลดเครดิตของธนาคารในสเปน 28 แห่ง จากที่ก่อนหน้านี้ได้มีการปรับลดเครดิตของธนาคารทั่วโลกรวม 15 แห่งไปในเวลาใกล้เคียงกัน

"ท่านรองฯ กิตติรัตน์ บอกว่ามีข้อมูลเชื่อมโยงและคาดการณ์ว่าสถานการณ์อาจคืบคลานเข้าใกล้ประเทศไทยมากขึ้นทุกขณะ จึงเน้นย้ำถึงความสำคัญในการเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีในกระทรวงเศรษฐกิจ ที่จะได้มีการรายงานอย่างใกล้ชิดต่อไป" นายอนุสรณ์ ระบุ

ด้านนางศันสนีย์ นาคพงศ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกฯ ยังได้มอบหมายให้ทุกกระทรวงไปจัดเตรียมแผนรองรับการก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) เพื่อดูผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อภาคเอกชน และรัฐบาลจะมีแนวทางช่วยเหลืออย่างไร เพื่อนำมาประชุมเชิงปฏิบัติการที่จะมีนายกฯ เป็นประธานต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ