ibank เตรียมเพิ่มทุน 1.5 พันลบ.ใน Q3/55 รองรับขยายสินเชื่อราว 2 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 27, 2012 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรศักดิ์ สุวรรณยศ ผู้จัดการธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ibank ) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้อนุมัติให้ธนาคารเพิ่มทุนจดทะเบียนอีก 1.5 พันล้านบาทขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมภายในไตรมาส 3/55 ซึ่งจะทำให้ ibank มีทุนจดทะเบียนเป็น 1.25 หมื่นล้านบาท โดยการเพิ่มทุนดังกล่าวจะสามารถรองรับการขยายสินเชื่ออีก 2 ปี

นอกจากนี้ ธนาคารยังเตรียมออกขายพันธบัตรตามหลักศาสนาอิสลาม (SUKUK) จำนวน 5 พันล้านบาท อายุ 5-7 ปี คาดว่าจะเสนอขายได้อีก 2 เดือนข้างหน้า โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเปิดทีโออาร์เพื่อคัดเลือกที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดจำหน่าย มีผู้แสดงความสนใจ 12 ราย คาดว่าจะเลือกได้ภายใน 2 สัปดาห์ หลังจากนั้นจะสามารถกำหนดวงเงินและอัตราผลตอบแทนของพันธบัตร

นอกจากนี้ ธนาคารมีแผนที่จะออกบัตรเครดิตตามหลักศาสนาอิสลามในไตรมาส 3/55 โดยหลักการใช้จะแตกต่างกับบัตรเครดิตทั่วไป ซึ่งสินค้าบางประเภทจะไม่สามารถใช้ได้ แต่เน้นการเพิ่มความสะดวกให้ลูกค้าในการเลือกผลิตภัณฑ์ ตั้งเป้ามีลูกค้า 4 หมื่นรายในปีแรก โดยประเมินจากฐานะลูกค้าบัตรเอทีเอ็มที่มีเงินฝาก 2 แสนราย

ด้านนายธีรศักดิ์ กล่าวว่า หากได้ย้อนยุทธศาสตร์ช่วง 5 ปี(ในปี 55-59) ธนาคารตั้งเป้าเป็น 1 ใน 3 ธนาคารที่ดีที่สุดในการเป็นธนาคารรายย่อยตามหลักศาสนาอิสลามของภูมิภาคเอเชีย โดยธนาคารตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนพอร์ตสินเชื่อลุกค้ารายย่อยจาก 45% จาก 25% ส่วนลูกค้าเอสเอ็มเพิ่มเป็น 35% จาก 20% ในขณะที่พอร์ตสินเชื่อขององค์กรจะลดลงเหลือ 15% และจะรักษาระดับสัดส่วนสินเชื่อดังกล่าวใว้ในช่วง 5 ปี

ธนาคารมีความมั่นใจได้จะปล่อยสินเชื่อรายย่อยให้มีคุณภาพได้ เนื่องจากได้มีการลงทุนวางระบบไอที ในการปล่อยสินเชื่อ ส่วนลูกค้ารายย่อยที่ได้วางระบบและทดลองใช้แล้ว 6 เดือน ส่วนระบบสินเชื่อเอสเอ็มอีที่จะแล้วเสร็จในอีก 6 เดือนข้างหน้า สำหรับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL)ปัจจุบันที่ 7% ตั้งเป้าลดเหลือ 4.8% ในสิ้นปีนี้ซึ่งมาจากการปรับโครงสร้างหนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ