ค่าจ้างแรงงานในสิงคโปร์เพิ่มขึ้นต่อเนื่องในปี 2554 แม้เศรษฐกิจชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday June 29, 2012 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสิงคโปร์เปิดเผยในรายงานค่าจ้างแรงงานในสิงคโปร์ประจำปี 2554 ว่า ตลาดแรงงานในสิงคโปร์ ซึ่งมีตำแหน่งงานว่างมากกว่าจำนวนผู้ใช้แรงงาน มีการปรับเพิ่มค่าแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้การขยายตัวทางเศรษฐกิจชะลอลงในปี 2554

รายงานระบุค่าแรงสุทธิ ซึ่งรวมเงินสมทบกองทุนสำรองเลี้ยงชีพของแรงงานในภาคเอกชน เพิ่มขึ้น 6.1% ในปีที่แล้ว มากกว่าการขยายตัว 5.7% ของปี 2553

อย่างไรก็ตาม หากคำนึงถึงดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่พุ่งสูงขึ้นด้วย อัตราการขยายตัวของค่าแรงที่แท้จริงจะอยู่ที่ 0.9% ในปี 2554 ลดลงจากอัตราที่เพิ่มขึ้น 2.9% ในปี 2553

กระทรวงแรงงานเปิดเผยว่า “ในระยะยาว ค่าแรงแท้จริงที่เพิ่มขึ้นนั้นเป็นไปในทิศทางเดียวกับการขยายตัวของผลิตภาพแรงงาน" โดยค่าแรงแท้จริงเพิ่มขึ้น 1.6% ต่อปี ในขณะที่ผลิตภาพแรงงานเพิ่มขึ้น 1.7% ต่อปี ในช่วงระหว่างปี 2543 ถึงปี 2554

จากผลการสำรวจพบว่า รายได้รวมเฉลี่ยต่อเดือนในกลุ่มผู้ใช้แรงงานระดับผู้จัดการในสิงคโปร์อยู่ที่ 6,630 ดอลลาร์สิงคโปร์ (5,180 ดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว ซึ่งจัดว่าเป็นกลุ่มอาชีพที่สามารถทำรายได้สูงที่สุด

ทั้งนี้ ลูกจ้างในอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าสูงอย่างเช่น การเงินและการให้บริการโดยผู้เชี่ยวชาญ ทำรายได้สูงสุดเมื่อเทียบกับกลุ่มอาชีพอื่นๆ ในขณะที่กลุ่มอาชีพผู้ให้บริการทางด้านที่พักและอาหาร รวมถึงอาชีพก่อสร้าง ทำรายได้ต่ำที่สุดในกลุ่มผู้ใช้แรงงาน

กระทรวงแรงงานเปิดเผยเพิ่มเติมว่า รายงานดังกล่าวนำเสนอ “ข้อเท็จจริงที่ได้จากการสำรวจการเปลี่ยนแปลงรายได้ประจำปีและรายได้ในกลุ่มอาชีพสามัญในสิงคโปร์" ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ว่างงาน นายจ้างและลูกจ้าง ในการตัดสินใจเกี่ยวกับการประกอบอาชีพและทรัพยากรบุคคล อีกทั้งยังช่วยให้นักวิเคราะห์มีความเข้าใจเกี่ยวกับตลาดแรงงานในสิงคโปร์มากขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ