ILO เรียกร้องรัฐบาลญี่ปุ่นให้ความเป็นธรรมในการปลดพนักงานของ JAL

ข่าวต่างประเทศ Friday June 29, 2012 18:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพแรงงานบริษัทเจแปน แอร์ไลน์ โค (JAL) เผยองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) แนะนำให้รัฐบาลญี่ปุ่นรับรองว่าจะมีการปรึกษาหารือระหว่างฝ่ายบริหารและสหภาพแรงงานของ JAL ในเรื่องการปลดนักบินและพนักงานต้อนรับของสายการบินในระหว่างการฟื้นฟูกิจการ

แถลงการณ์มื่อวันที่ 15 มิถุนายนที่ผ่านมาของ ILO เรียกร้องให้รัฐบาลญี่ปุ่นรับประกันว่า ในระหว่างดำเนินการปรับลดจำนวนพนักงานนั้น รัฐบาลญี่ปุ่นจะปรึกษาหารือกับฝ่ายที่เกี่ยวข้อง และเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับผลการฟ้องร้องดำเนินคดีต่างๆที่ยังอยู่ในชั้นศาล

ทั้งนี้ สหภาพนักบินและสหภาพพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ เรียกร้องเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาให้ ILO เข้าแทรกแซงการปลดพนักงานของ JAL

นักบินและพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของ JAL ได้ยื่นฟ้องต่อศาลแขวงโตเกียวในเดือนมกราคม 2554 เพื่อขอให้คำสั่งปลดพนักงานเป็นโมฆะ หลังจากนั้นในเดือนมีนาคม 2555 ศาลได้มีคำตัดสินว่าคำสั่งปลดพนักงานดังกล่าวไม่ผิด ส่งผลให้ฝ่ายโจทก์ยื่นอุทธรณ์ในเวลาต่อมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า JAL ซึ่งได้ยื่นขอความคุ้มครองต่อศาลตามกฎหมายล้มละลายในเดือนมกราคม 2543 ได้เสร็จสิ้นกระบวนการฟื้นฟูกิจการในเดือนมีนาคม 2554 ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ