China Todayข่าวธุรกิจธนาคารจีนประจำวันที่ 4 กรกฎาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 4, 2012 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมธนาคารจีนเปิดเผยรายงานที่ระบุว่า ยอดการปล่อยสินเชื่อของธนาคารจีนอาจจะขยายตัวในระดับปานกลางในปีนี้ และอัตราการขยายตัวจะชะลอลงอย่างเห็นได้ชัด จากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว

สมาคมฯคาดการณ์ว่า เงินกู้ใหม่ในสกุลเงินหยวนจะมียอดรวมที่ 8 ล้านล้านหยวน (1.27 ล้านล้านดอลลาร์) ถึง 8.5 ล้านล้านหยวนในปีนี้ ซึ่งสูงกว่า 7.47 ล้านล้านหยวนในปี 2554 แต่การขยายตัวอาจจะชะลอตัวลงกว่าอัตรา 13.6% ในปีที่แล้ว

-- สมาคมธนาคารจีนคาดการณ์ว่า จีนอาจจะยังคงลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ลงอีก 1-3 ครั้งในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ โดยปรับลดครั้งละ 0.50% เนื่องจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัว

รายงานของสมาคมระบุว่า เศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง การปฏิรูปด้านการเงิน และกฎระเบียบที่เข้มงวดขึ้นในภาคการธนาคารจะฉุดอัตราการเติบโตของกำไรของธนาคารพาณิชย์จีนให้ลดลง

ส่วนอัตราการขยายตัวของสินทรัพย์ที่อิงดอกเบี้ยจะอ่อนตัวลงเล็กน้อย แต่จะยังคงเป็นปัจจัยหลักที่ผลักดันผลกำไร

-- ไชน่า ซิเคียวริตีส์ เจอร์นัลรายงานว่า ธนาคารของจีนหลายแห่งอาจจะมีอัตราการขยายตัวของ billing financing ที่เป็นลบในเดือนมิ.ย. เนื่องจากอัตราคิดลด (discount rate) ที่ปรับตัวขึ้น อันเนื่องมาจากสภาพคล่องในตลาดที่ค่อนข้างตึงตัว

รายงานอ้างแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยชื่อว่า ยอดการปล่อยสินเชื่อใหม่ของธนาคารอินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟ ไชน่า, ดิ อะกริคัลเจอรัล แบงก์ ออฟ ไชน่า, แบงก์ ออฟ ไชน่า และไชน่า คอนสตรัคชั่น แบงก์ จะอยู่ที่ 5.7 หมื่นล้านหยวน, 4.9 หมื่นล้านหยวน, 3.3 หมื่นล้านหยวน และ 5.0 หมื่นล้านหยวน ในเดือนมิ.ย.

โครงสร้างสินเชื่อของธุรกิจธนาคารปรับตัวดีขึ้นในเดือนมิ.ย. โดยสัดส่วนของเงินกู้ระยะยาวและระยะกลางเริ่มที่จะขยายตัวขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ