(เพิ่มเติม) พาณิชย์ เผยดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภค ก.ค.อยู่ที่ 29.1 เพิ่มขึ้นจากมิ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 1, 2012 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค(CCI) ในเดือนก.ค.ย.55 อยู่ที่ 29.1 เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากเดือน มิ.ย.ซึ่งอยู่ที่ระดับ 27.6 ขณะที่รายได้ในอนาคต(3 เดือนข้างหน้า) อยู่ที่ 48.5 ดีขึ้นจากเดือนมิ.ย.ซึ่งอยู่ที่ 46.3

สำหรับปัจจัยบวกที่มีผลต่อดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือน ก.ค.มาจาก 1.ครม.ขยายเวลาลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลออกไปอีก 1 เดือน 2.ครม.อนุมัติงบประมาณแทรกแซงราคายางพารา 15,000 ล้านบาท 3.คำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทำให้เกิดความชัดเจนด้านการเมืองมากขึ้น 4.รัฐบาลยังคงมาตรการลดค่าครองชีพให้ประชาชน เป็นต้น

ขณะที่ปัจจัยลบ มาจาก 1.วิกฤติการเงินในยุโรปที่ส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทย 2.ราคาน้ำมันปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย 3.เหตุความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ 4.การระบาดของโรคมือเท้าปาก เป็นต้น

ทั้งนี้ สำหรับสถานการณ์ในอนาคตที่คาดว่าจะส่งผลต่อความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือน ส.ค.55 ด้านบวก เช่น ครม.อนุมัติขยายเวลาส่งมอบรถยนต์ในโครงการคืนภาษีรถยนต์คันแรก 2.กระทรวงพลังงานยืนยันยังไม่ปรับราคาก๊าซ LPG ภาคครัวเรือน 3.ครม.เห็นชอบนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบเพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนในประเทศ

ขณะที่ปัจจัยลบในเดือนส.ค.ยังคงเป็นเรื่องวิกฤติการเงินในยุโรป การปรับค่า Ft งวดใหม่ (ก.ย.-ธ.ค.55) และปัจจัยเสี่ยงจากภัยธรรมชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ