บอร์ดบีโอไอขยายเวลานำเข้าเครื่องจักรให้ผู้ประกอบการประสบอุทกภัยในปี 54

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 1, 2012 17:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บอร์ดบีโอไอ) ขยายเวลายกเว้นอากรเครื่องจักรให้ผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเมื่อปลายปี 54 ออกไปถึงสิ้นปี 55 พร้อมปรับปรุงการส่งเสริมผลิตบิ๊กไบค์ให้ไทยเป็นฐานส่งออกมากขึ้น

"บอร์ดบีโอไอเห็นชอบให้ขยายระยะเวลาการยกเว้นอากรขาเข้าเครื่องจักรที่นำเข้ามาทดแทนเครื่องจักรที่เสียหายจากอุทกภัย ขยายไปจนถึง 31 ธันวาคม 2555 หลังสำรวจพบว่ามีโรงงานในอยุธยาและปทุมธานีอีกกว่า 150 โครงการเตรียมยื่นขอนำเข้าเครื่องจักรทดแทน" ม.ร.ว.พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิ์วัฒน์ รมว.อุตสาหกรรม กล่าวภายหลังการประชุมฯ

โดยที่ประชุมฯ เห็นชอบให้ขยายเวลาการให้สิทธิและประโยชน์ยกเว้นอากรขาเข้าเครื่องจักรที่นำเข้ามาทดแทนเครื่องจักรที่เสียหายจากอุทกภัย จากเดิมที่สิ้นสุดไปเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.55 ให้ขยายเวลาออกไปจนถึงวันที่ 31 ธ.ค.55 เนื่องจากยังมีผู้ได้รับการส่งเสริมที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัยอีกจำนวนมากยังอยู่ระหว่างเตรียมการหรือรอการตัดสินใจเพื่อยื่นขอรับสิทธิประโยชน์เพื่อฟื้นฟูกิจการ

"จากการสำรวจของบีโอไอ พบว่ายังมีผู้ได้รับการส่งเสริมในจังหวัดอยุธยาและปทุมธานีอีกกว่า 150 โครงการ ที่อยู่ระหว่างการจัดทำข้อมูลและเตรียมการเพื่อยื่นขอรับสิทธิประโยชน์ ซึ่งมีทั้งการนำเข้าเครื่องจักรทดแทนในโครงการเดิม และเป็นการขอรับการส่งเสริมใหม่ ที่ประชุมจึงเห็นชอบให้ขยายระยะเวลาออกไปอีกเพื่อช่วยเหลือกิจการที่ต้องการฟื้นฟูการลงทุน" ม.ร.ว.พงษ์สวัสดิ์ กล่าว

ทั้งนี้มีผู้ได้รับการส่งเสริมได้รับอนุมัติให้ยกเว้นอากรขาเข้าเครื่องจักรที่นำเข้ามาทดแทนเครื่องจักรที่เสียหายจากอุทกภัย ซึ่งสิ้นสุดลงไปเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา รวมจำนวน 490 โครงการ มูลค่าเครื่องจักรที่นำเข้ารวม 108,655 ล้านบาท

รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า ที่ประชุมฯ ยังได้พิจารณาเรื่องการปรับปรุงประเภทกิจการผลิตรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ด้วย และเห็นชอบให้ปรับปรุงเงื่อนไขการส่งเสริม จากเดิมที่กำหนดให้ส่งเสริมการผลิตรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ขนาด 500 ซี.ซี.ขึ้นไป มาเป็นให้ส่งเสริมการผลิตรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ตั้งแต่ 250 ซี.ซี.ขึ้นไป เพื่อให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตและส่งออกรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งขนาดของรถจักรยานยนต์ที่ใช้ทางการค้าจะสูงกว่าปริมาตรของกระบอกสูบจริงเล็กน้อย เช่น รถจักรยานยนต์ที่แสดงความจุกระบอกสูบไว้ 250 ซี.ซี. ปริมาตรกระบอกสูบจริงจะเท่ากับประมาณ 248.0-249.9 ซี.ซี. และหากมีการผลิตชิ้นส่วนหลักของเครื่องยนต์ตามที่กำหนดจะได้รับสิทธิประโยชน์ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลตามเขตที่ตั้งด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ