รมว.พาณิชย์มั่นใจส่งออกมันสำปะหลังไปจีนปีนี้มีโอกาสขยายตัวมากกว่า 15%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 1, 2012 18:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กรณีการส่งออกสินค้ามันสำปะหลังของไทยประสบปัญหาความไม่สะดวกในการขนส่งไปยังประเทศจีนในช่วงต้นปีที่ผ่านมานั้น เมื่อวันที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ได้มีโอกาสให้การต้อนรับคณะผู้บริหารระดับสูงของเมืองเหลียนหยุนก่าง สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งนำโดยรองประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาทางการเมืองแห่งเมืองเหลียนหยุนก่าง และประธานกรรมการท่าเรือเหลียนหยุนก่าในโอกาสมาเยือนไทย ระหว่างวันที่ 30 ก.ค.-2 ส.ค.นี้ ซึ่งผู้แทนทั้งสองฝ่ายได้ใช้โอกาสอันดีนี้หารือร่วมกันในเรื่องการค้าและการพัฒนาการอุตสาหกรรมมันสำปะหลังเพื่อให้การค้ามันสำปะหลังของไทยขยายตัวเพิ่มขึ้นและเป็นไปอย่างยั่งยืน

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า จีนเป็นตลาดหลักในการส่งออกมันสำปะหลังของไทยโดยเฉลี่ยปีละ 4 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่ามากกว่า 40,000 ล้านบาทต่อปี และผลจากการหารือร่วมกันในครั้งนี้มั่นใจว่าการส่งออกมันสำปะหลังของไทยจะขยายตัวเพิ่มมากกว่า 15% เนื่องจากประเทศจีนยังมีความต้องการมันสำปะหลังอีกเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ จีนยังคาดการณ์ว่าจะสามารถเปิดให้บริการท่าเรือแห่งใหม่ในมณฑลเจียงซูได้ในช่วงเดือนธ.ค.นี้ ซึ่งท่าเรือนี้จะเป็นท่าเรือสำคัญอีกแห่งที่สามารถรองรับการขนถ่ายมันเส้นได้เป็นอย่างดี เพราะอยู่ไม่ไกลจากแหล่งโรงงานแปรรูปมันสำปะหลังที่สำคัญของจีน

อย่างไรก็ดี ภาคเอกชนทั้งสองฝ่ายต้องร่วมมือกันพัฒนากระบวนการผลิตและบรรจุภัณฑ์ในการขนส่งมันสำปะหลัง เพื่อลดปัญหาฝุ่นละอองที่เกิดจากการขนถ่ายมันเส้นซึ่งถือเป็นปัญหาสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชนทั้งสองประเทศ เพื่อให้การส่งออกมันสำปะหลังของไทยเป็นไปอย่างยั่งยืนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ