"กิตติรัตน์"พร้อมแจงข้อกังขา ยันโครงการรับจำนำข้าวไม่ขัดกฎ WTO

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 9, 2012 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ยืนยันว่า พร้อมจะชี้แจงต่อเจ้าหน้าที่ขององค์การการค้าโลก(WTO) ที่จะเข้ามาขอข้อมูลเรื่องโครงการรับจำนำข้าวว่าจะมีส่วนขัดต่อหลักการของ WTO หรือไม่ ทั้งนี้มั่นใจว่าโครงการรับจำนำดังกล่าวไม่ใช่การอุดหนุนเกษตรกร ซึ่งตามหลักของ WTO ไม่ต้องการเห็นการเข้าไปอุดหนุนธุรกิจใดๆ อยู่แล้ว เนื่องจากต้องการเห็นการแข่งขันที่เสรีและเป็นธรรม

นายกิตติรัตน์ ยังได้เปรียบเทียบโครงการประกันรายได้ของรัฐบาลชุดที่แล้วว่าเป็นการนำงบประมาณไปให้แก่ชาวนา จึงทำให้สามารถขายข้าวในตลาดโลกในราคาที่ไม่สูงได้ เนื่องจากชาวนาได้รับการชดเชยจากรัฐบาลอยู่แล้ว แต่โครงการับจำนำข้าวของรัฐบาลชุดนี้ เป็นการพิจารณาที่สอดคล้องกับต้นทุนการดำเนินชีวิตของเกษตรกร โดยยืนยันว่ารัฐบาลพร้อมจะขายข้าวในราคาที่เป็นไปตามกลไกตลาด

"เรื่องรับจำนำเป็นเรื่องที่รัฐบาลทำงานร่วมกับผู้ปลูกข้าว เราพิจารณาให้สอดคล้องกับต้นทุนการดำเนินชีวิตของเกษตรกร เรารับ(จำนำ)มา ก็พร้อมดูแลขายในประเทศและต่างประเทศ โดยให้เป็นไปตามกลไกของตลาด ถ้าโลกอยากซื้อในราคาไหน และเขาพอใจ เราก็พิจารณาขายตามสิทธิของเราที่รับจำนำมา แนวทางนี้ไม่เรียกว่าอุดหนุนผู้ผลิต ประเทศไหนจะมาเราก็ยินดีจะชี้แจง...รัฐบาลไม่ทุรนทุรายขายข้าวถูกๆ ให้ใคร เราจะดูแลทุกบาททุกสตางค์ ดูแลในประเทศให้มากที่สุด" รองนายกฯ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ