จีนชี้ความเสี่ยงจากทรัสต์ภาคอสังหาฯไม่กระทบเศรษฐกิจทั้งระบบ

ข่าวต่างประเทศ Friday August 10, 2012 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกอ ข่าเซิง ผู้อำนวยการสถาบันการเงินนอกระบบธนาคาร ในสังกัดคณะกรรมกำกับดูแลด้านการธนาคารของจีน (CBRC) เปิดเผยในการประชุมว่า ความเสี่ยงจากการลงทุนโครงการอสังหาริมทรัพย์ต่างๆของทรัสต์เพื่อการลงทุนนั้น ไม่มีแนวโน้มว่า จะทำให้เกิดปัญหากับภาคอสังหาริมทรัพย์ทั้งระบบ เนื่องจากกองทุนทรัสต์มีขนาดเล็ก

นายเกอไม่ได้เป็นกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงของภาคธุรกิจทรัสต์ ภายหลังโครงการอสังหาริมทรัพย์บางในปีนี้ส่งสัญญาณความเสี่ยง

นายเกอกล่าวว่า การระดมทุนให้แก่อสังหาริมทรัพย์ด้วยกองทรัสต์คิดเป็นสัดส่วนเพียง 6.1% ที่ธนาคารพาณิชย์ทั้งหมดระดมทุนให้แก่ภาคอสังหาริมทรัพย์ และคิดเป็น 12.6% ของสินทรัพย์ที่ครอบครองโดยบริษัททรัสต์ของจีน

นายเกอกล่าวว่า ด้วยสัดส่วนการลงทุนของทรัสต์ที่ไม่มากนัก หมายความว่า จะไม่ก่อให้เกิดผลกระทบที่สำคัญต่อภาคอสังหาริมทรัพย์หรือแม้แต่ทรัสต์

โครงการกองทุนทรัสต์เพื่ออสังหาริมทรัยพ์ผ่านการจัดการที่เป็นอิสระ และความเสี่ยงในบางโครงการนั้น จะไม่ลุกลามไปยังโครงการอื่นๆ โดยกฎระเบียบที่เข้มงวดของภาคทรัสต์ซึ่งออกโดยของ CBRC นั้น ช่วยทัดทานความเสี่ยงได้

นายเกอกล่าวว่า มูลค่าทรัสต์ในภาคอสังหาริมทรัพย์อยู่ที่ 6.953 แสนล้านหยวน (1.104 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ณ สิ้นสุดเดือนมิ.ย. ขณะที่การไถ่ถอนเงินจากทรัสต์ด้านอสังหาริมทรัพย์อยู่ที่ 7.1 หมื่นล้านหยวนในปีนี้ และ 1.842 แสนล้านหยวนในปี 2556 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ