สธ.ยันไทยพร้อมเป็น Medical Hub สร้างรายได้ 8 แสนลบ.เข้าประเทศใน 5 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 24, 2012 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงการจัดงาน “มหกรรมศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ 2012 หรือ ไทยแลนด์ เมดิคัล ฮับ เอ็กซ์โป 2012 (Thailand Medical Expo 2012)"ระหว่างวันที่ 30 ส..ค. — 2 ก.ย.55 ที่เมืองทองธานีว่า รัฐบาลได้บรรจุนโยบายพัฒนาประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ หรือเมดิคัล ฮับ (Medical Hub)เพื่อนำรายได้เข้าประเทศโดยเน้นการพัฒนาและส่งเสริมการจัดบริการสุขภาพแบบนานาชาติ (Medical Hub and Wellness) คาดว่าจะสร้างรายได้เข้าประเทศในอีก 5 ปีข้างหน้า 800,000 ล้านบาท โดยในปี 55 นี้ มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเพื่อรับการรักษาในประเทศไทยจำนวน 2.5 ล้านคน นำรายได้เข้าประเทศแล้วถึง 121,658 ล้านบาท

กระทรวงมีแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติในปี พ.ศ.2555 — 2559 เพื่อเป็นการยกระดับบริการสุขภาพของประเทศไทยให้ก้าวเข้าสู่คุณภาพระดับนานาชาติ ใน 4 ด้าน ได้แก่ 1.การรักษาพยาบาล เช่น ทันตกรรม การรักษาโรคเฉพาะทาง การพำนักระยะยาว 2.การส่งเสริมสุขภาพ เช่น สปา นวดเพื่อสุขภาพ 3.บริการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ส่งเสริมให้จัดตั้งโรงพยาบาลแพทย์แผนไทยหรือการแพทย์ทางเลือกทุกภูมิภาคให้โรงพยาบาลทั้งรัฐและเอกชนเปิดคลินิกแพทย์แผนไทยในโรงพยาบาล และ 4.ผลิตภัณฑ์สุขภาพและสมุนไพรไทยให้ได้มาตรฐาน จีเอ็มพี (GMP)

ในการยกระดับบริการสุขภาพของประเทศไทยให้ก้าวเข้าสู่คุณภาพระดับนานาชาตินั้น จะต้องไม่เกิดผลกระทบกับการบริการสุขภาพโดยรวมของคนไทยและมีการพัฒนาบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขทั้งระบบ มีการกระจายตัวของการบริการระดับตติยภูมิให้ทั่วทุกภูมิภาค ขยายเวลาพำนักของชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามารักษาพยาบาลในประเทศไทย จากเดิม 30 วัน เป็น 90 วัน โดยไม่ต้องทำวีซ่า และสามารถเดินทางเข้าประเทศไทยได้หลายครั้ง รวมกันแล้วไม่เกิน 1 ปี ในขั้นต้นอนุโลมให้ 5 ประเทศในกลุ่มอาหรับ ได้แก่ สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ รัฐกาตาร์ รัฐคูเวต รัฐสุลต่านโอมาน และรัฐบาห์เรน เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปลายปีนี้

พร้อมทั้งพัฒนาระบบบริการสุขภาพในระยะยาว พัฒนาระบบการเก็บเงินจากต่างประเทศ ตลอดจนการเตรียมความพร้อมการลงทุนขนาดใหญ่ทั้งอุตสาหกรรมยาสมุนไพร อุตสาหกรรมอาหารฮาลาล และเปิดตลาดเชิงรุกด้วยการประชาสัมพันธ์แบบอิเล็คทรอนิค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ