รัสเซียเล็งกระชับความสัมพันธ์กับยูเครนภายใต้กรอบการทำงานของ WTO

ข่าวต่างประเทศ Sunday August 26, 2012 08:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียกล่าวเมื่อวานนี้ว่า รัสเซียต้องการเพิ่มความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจกับยูเครนภายใต้กรอบการดำเนินงานขององค์การค้าโลก (WTO)

นายปูตินกล่าวในระหว่างการประชุมร่วมกับประธานาธิบดีวิคเตอร์ ยานูโควิช ของยูเครนว่า การเข้าเป็นสมาชิกองค์การค้าโลกของรัสเซียจะเพิ่มโอกาสด้านความร่วมมือทางการค้าระหว่างทั้งสองประเทศ

“ดังที่คุณทราบ รัสเซียได้เป็นสมาชิก WTO อย่างเต็มตัวแล้ว ขณะที่ยูเครนเองก็เป็นสมาชิกมาอย่างยาวนาน ทั้งหมดนี้ ผมมั่นใจว่า จะช่วยให้เราขยายความสัมพันธ์ด้านการค้าและเศรษฐกิจในอนาคต ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับทั้งรัสเซียและยูเครน" นายปูตินกล่าว

นอกจากนี้ เขายังระบุว่า เป็นความลับอย่างเปิดเผยว่า รัสเซียเป็นตลาดที่สำคัญสำหรับสินค้าของยูเครน พร้อมกับเสริมว่า จะเพิ่มความร่วมมือด้านเทคโนโลยีชั้นสูงระหว่างทั้ง 2 ประเทศในหลายๆ เรื่อง เช่น นิวเคลียร์ อวกาศ อู่ต่อเรือ การบิน และการผลิตเครื่องยนต์ อย่างครอบคลุมและในเชิงลึก

ภายใต้เครื่องมือของ WTO ความร่วมมือแบบทวิภาคีระหว่างรัสเซียและยูเยนจะทำให้มีผลประโยชน์เพิ่มขึ้น นายปูตินกล่าว

ด้านนายยานูโควิชกล่าวว่า รัสเซียเป็นหนึ่งในประเทศคู่ค้ารายสำคัญของยูเครน และยูเครนจะคว้าโอกาสในการขยายความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจกับรัสเซียและประเทศอื่นๆ

“เรามีความสนใจที่จะสร้างความพยายามร่วมกับรัสเซีย ด้วยการทำงานในประเทศที่สาม โดยในเบื้องต้นจะเป็นกลุ่มประเทศเครือรัฐเอกราช (Commonwealth of the Independent States: CIS) และเอเชีย" เขากล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ