IMF คาด GDP สิงคโปร์โต 3.4% ปีหน้า เชื่อรับมือวิกฤตเศรษฐกิจโลกได้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 28, 2012 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสิงคโปร์จะขยายตัว 2.9% ในปีนี้ ก่อนที่จะขยายตัวขึ้นเป็น 3.4% ในปี 2556 พร้อมระบุว่าสิงคโปร์มีนโยบายที่แข็งแกร่งเพียงพอที่จะบรรเทาผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก หรือความผันผวนทางการเงิน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า IMF ระบุในรายงานการให้คำปรึกษาด้านเศรษฐกิจกับสิงคโปร์ว่า "การเติบโตของสิงคโปร์ในปีที่แล้ว ได้รับแรงขับเคลื่อนจากเศรษฐกิจโลกและภูมิภาค"

รายงานระบุว่า เศรษฐกิจที่ย่ำแย่ในครึ่งหลังของปี 2554 ในสิงคโปร์นั้น ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงกิจกรรมเศรษฐกิจทั่วโลกที่ซบเซาลง และภาวะติดขัดด้านอุปทานอันเนื่องมาจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ แต่เศรษฐกิจสามารถดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งในไตรมาสแรกของปี 2555 เนื่องจากภาวะติดขัดด้านอุปทานเริ่มผ่อนคลายลงและช่วยหนุนยอดการส่งออกในภาคการผลิตกระเตื้องขึ้นด้วย

อย่างไรก็ตาม IMF คาดว่าการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของสิงคโปร์ จะชะลอตัวลงในปี 2555 แม้ว่าแรงกดดันด้านเงินเฟ้อจะยังคงอยู่ในระดับสูงก็ตาม พร้อมกับระบุว่าแรงขับเคลื่อนของเศรษฐกิจทั่วโลกเริ่มอ่อนแรงลงในช่วงต้นปีที่ผ่านมา อันเนื่องมาจากอุปสงค์ทั่วโลกซบเซาลง

นอกจากนี้ IMF ระบุว่า ภาวะปั่นป่วนทางการเงินทั่วโลกที่เกิดขึ้นในปีทีแล้วยังคงทำให้เกิดความผันผวนในตลาดหุ้นและสกุลเงินของสิงคโปร์ ส่วนราคาที่อยู่อาศัยและปริมาณการซื้อขายอยู่ในระดับปานกลาง โดยเฉพาะในตลาดที่อยู่อาศัยส่วนบุคคล แต่ความเสี่ยงด้านการลงทุนในภาคอสังหาริมทรัพย์ของธนาคารพาณิชย์นั้น ยังอยู่ในระดับสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ