SCB EIC คาดส่งออกไทยปีนี้-ปีหน้าอาจโตเหลือ 5% หากศก.ยุโรปแย่กว่าคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 3, 2012 13:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.สุทธาภา อมรวิวัฒน์ ผุ้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวในการสัมมนา"2013 Outlook and Impact from Government Policy" ว่า การส่งออกของไทยในปี 55-56 มีแนวโน้มขยายตัวได้น้อยลงกว่าที่คาดไว้เดิม โดยประเมินว่าการส่งออกจะขยายตัวได้ประมาณ 8% ในปีนี้และ 11% ในปีหน้า

แต่หากยุโรปแย่กว่าที่คาด การส่งออกของไทยในปี 55-56 อาจจะขยายตัวได้เพียง 5% โดยอุตสาหกรรมที่น่าจะได้รับผลกระทบมาก ได้แก่ กลุ่มอาหาร กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้า กลุ่มเคมีภัณฑ์และพลาสติก นอกจากนี้ การลดลงของราคาสินค้าโภคภัณฑ์จะเป็นผลลบกับกลุ่มยางพารา และอุตสาหกรรมเหล็ก

ปัจจัยสำคัญในปี 56 ได้แก่ เศรษฐกิจของประเทศคู่ค้า และราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก ที่เปลี่ยนแปลงไปจากมุมมองเดิมอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการคาดการณ์ของการส่งออก อัตราเงินเฟ้อ และอัตราดอกเบี้ยของไทย นอกจากนี้ นโยบายของภาครัฐในการสนับสนุนการใช้จ่ายในประเทศยังอาจมีผลกระทบกับโครงสร้างการผลิตและความสามารถในการแข่งขันของไทยในระยะยาวอีกด้วย

การที่ราคาน้ำมันดิบยังยืนอยู่ในระดับเกิน 100 ดอลลาร์/บาร์เรล ในขณะนี้และยังไม่มีแนวโน้มจะลดลงจากปัจจัยด้านอุปทาน ส่งผลให้ราคาน้ำมันที่คาดการณ์ไว้สำหรับปี 56 ไม่ต่างจากระดับปัจจุบันมากนัก ทำให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปในปี 56 น่าจะเฉลี่ยอยู่ที่ 3.3% ต่ำกว่าที่คาดไว้เดิม ซึ่งแรงกดดันเงินเฟ้อที่ลดลงน่าจะทำให้การดำเนินนโยบายทางการเงินแบบผ่อนคลายยังสามารถทำได้

"ดังนั้น EIC จึงคาดว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะยังไม่มีการปรับขึ้นในปี 56 และมองว่าการใช้จ่ายในประเทศและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกน่าจะมีน้ำหนักในการดำเนินนโยบายการเงินมากกว่าปัจจัยด้านเงินเฟ้อในช่วงนี้"น.ส.สุทธาภา กล่าว

นอกจากนี้ มองว่านโยบายการคืนภาษีรถยนต์คันแรกและนโยบายการรับจำนำข้าวในราคาสูงอาจนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างการผลิต รวมถึงอาจส่งผลกระทบต่อความสามารถในการแข่งขันของไทยในระยะยาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ