คมนาคมเล็งยกเลิกโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดงเหตุซ้ำซ้อนแอร์พอร์ตเรลลิงค์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 7, 2012 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้หารือร่วมกับนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.คมนาคม และนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมช.คมนาคม ถึงแนวคิดที่จะยกเลิกการดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ เนื่องจากเห็นว่าเส้นทางรถไฟสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต ซ้ำซ้อนกับเส้นทางส่วนต่อขยายโครงการระบบขนส่งทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรรณภูมิและสถานีรับส่งผู้โดยสารอากาศยานในเมือง(แอร์พอร์ตเรลลิงค์) ซึ่งจะสามารถใช้ทดแทนกันได้

รมช.คมนาคม กล่าวว่า การยกเลิกโครงการรถไฟสายสีแดง และใช้เส้นทางรถไฟแอร์พอร์ตเรลลิงค์แทน จะประหยัดงบประมาณได้เกือบ 1 แสนล้านบาท และการยกเลิกจะไม่กระทบกับความเชื่อมั่นของเอกชน และไม่มีปัญหาเอกชนฟ้องร้องรัฐบาล โดยวิธีการยกเลิกต้องมีขั้นตอน และทำความเข้าใจกับเอกชน โดยหากเอกชนมีความรู้และเข้าใจก็จะเห็นด้วยกับนโยบายของรัฐบาล และมีความเชื่อมั่นรัฐบาลเพิ่มมากขึ้น และยืนยันว่าไม่มีปัญหากับผู้รับเหมาก่อสร้างที่เป็นผู้ชนะการประกวดราคาโครงการรถไฟสายสีแดงทั้ง 2 สัญญา

ส่วนโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่นั้น หากจะก่อสร้างน่าจะเป็นรางมาตรฐานขนาด 1.435 เมตร ไม่ใช่รางขนาด 1 เมตรเหมือนเดิม เพราะปัจจุบันต่างประเทศใช้รางมาตรฐานเป็นหลัก และสามารถขนส่งผู้โดยสารและสินค้าได้มากกว่ารางขนาด 1 เมตร ขณะที่งบประมาณในการก่อสร้างรางมาตรฐานใกล้เคียงกับรางขนาด 1 เมตร โดยจะให้ชะลอโครงการก่อสร้างรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ไปก่อนจนกว่ากระทรวงคมนาคมจะสรุปแนวทางที่ชัดเจนภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ และในวันที่ 13 ก.ย.นี้จะจัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ