ปธ.เอดีบีเตือนผู้นำยุโรปต้องไม่ใช้เวลานานเกินไปในการแก้วิกฤตภูมิภาค

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 11, 2012 22:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คูโรดะ ประธานธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) กล่าวว่า บรรดาผู้นำยุโรปใช้เวลานานเกินไปในการจัดการวิกฤตหนี้สาธารณะของยูโรโซน โดยเรียกร้องให้มีการดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อป้องกันเศรษฐกิจโลกไม่ให้ตกต่ำลงอย่างรุนแรง

นายคูโรดะให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเกียวโดว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ควรผ่อนคลายนโยบายการเงินในเชิงรุกมากขึ้น เพื่อจัดการภาวะเงินฝืดที่เรื้อรังในประเทศ และสกัดการแข็งค่าขึ้นอย่างมากของเงินเยนเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่นๆ

สำหรับยุโรปนั้น นายคูโรดะกล่าวเตือนว่า วิกฤตยูโรโซนได้ส่งผลกระทบเชิงลบต่อจีนและประเทศอื่นๆในเอเชีย

“ยุโรปเป็นจุดหมายใหญ่ที่สุดสำหรับการส่งออกของจีน" เขากล่าว โดยระบุถึงการที่เอดีบีปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของจีนลง

นอกจากนี้ ประธานเอดีบียังเตือนว่าวิกฤตยูโรโซนได้ส่งผลให้ธนาคารยุโรปหลายแห่งปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจ และถอนเม็ดเงินออกจากตลาดเอเชีย ซึ่งเป็นการสร้างความกดดันต่อบริษัทบางรายในภูมิภาคด้วยต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้น

ในประแด็นเกี่ยวกับมาตรการที่อาจจะมีขึ้นเพื่อจัดการกับความวิตกกังวลในตลาดนั้น นายคูโรดะกล่าวว่า บรรดาผู้นำยุโรปได้ดำเนินการตามแนวทางที่ถูกต้องแล้ว ในการพยายามสนับสนุนรัฐบาลของประเทศยูโรโซนที่ประสบปัญหาด้วยกองทุนช่วยเหลือของภูมิภาค และเดินหน้าสหภาพการธนาคาร

แต่เขาเสริมว่าผู้นำยุโรปใช้เวลานานเกินไป และเตือนว่าหากไม่มีการดำเนินมาตรการที่จำเป็นอย่างรวดเร็วมากกว่านี้ สถานการณ์ก็อาจจะไม่สามารถกลับสู่ภาวะปกติได้โดยง่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ