พณ.หนุนแก้ความตกลง TRIPs ด้านสาธารณสุข ได้ประโยชน์การเข้าถึงยาง่ายขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 14, 2012 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวในงานสัมมนารับฟังความคิดเห็นเรื่อง "พิธีสารแก้ไขความตกลงทรัพย์สินทางปัญญาที่เกี่ยวกับการค้า(TRIPs) ด้านสาธารณสุข" ภายใต้องค์การการค้าโลก(WTO) ว่า การเปิดรับฟังความคิดเห็นจากส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องยาและสาธารณสุขครั้งนี้ เพื่อทำความเข้าใจและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเรื่องการยอมรับการแก้ไขความตกลง TRIPs ที่จะมีผลทำให้ประเทศสมาชิก WTO รวมถึงไทยสามารถประกาศบังคับใช้สิทธิผลิตยาที่ยังมีสิทธิบัตรคุ้มครอง(CL)เพื่อการส่งออก

ขณะที่ประเทศที่ต้องการได้รับยาสามัญจะสามารถประกาศนำเข้ายาที่ผลิตภายใต้ CL ได้ด้วย ซึ่งจะทำให้ประเทศสมาชิกสามารถเข้าถึงยาได้ง่ายขึ้นในราคาที่ไม่แพงจนเกินไป รวมถึงเป็นการขยายตลาดส่งออกยาของไทยให้กว้างขวางขึ้นด้วย

นายยรรยง กล่าวว่า ภายหลังการรับฟังความคิดเห็นครั้งนี้แล้ว กระทรวงพาณิชย์จะนำประเด็นดังกล่าวเสนอเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อขอความเห็นชอบ โดยไม่จำเป็นต้องขอความเห็นชอบจากรัฐสภา ตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักไทยตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ เนื่องจากพิธีสารดังกล่าวไม่เข้าตามวรรค 1 และ 2 ของมาตรา 190


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ