พาณิชย์-เกษตรฯเสนอครม.รับจำนำข้าว 55/56-แทรกแซงยาง,วาระแต่งตั้งคค.-ศธ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 18, 2012 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)วันนี้ กระทรวงพาณิชย์ เสนอที่ประชุม ครม. อนุมัติวงเงินรับจำนำข้าวนาในฤดูกาล 55/56 จำนวน 4.05 แสนล้านบาท ตามมติของคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.) แบ่งเป็นวงเงินใช้ในการรับจำนำข้าวนาปี 240,000 ล้านบาท และข้าวนาปรัง 165,000 ล้านบาท

คณะกรรมการนโยบายยางแห่งชาติ (กนย.) เสนอขออนุมัติกรอบงบประมาณ 30,000 ล้านบาท ใช้ในการรักษาเสถียรภาพราคายางพารา โดยจะเริ่มดำเนินโครงการ วันที่ 1 ต.ค.55-31 มี.ค.56 เป็นเวลา 6 เดือน ซึ่งจะรับซื้อยางแผ่นดิบ(USS3) ที่ 100 บาท/กิโลกรัม(กก.) และ ยางแผ่นรมควันชั้น 3 (RSS3) จะอยู่ที่ 104 บาท/กก.

กระทรวงการคลัง เสนอให้ครม.พิจารณาปรับลดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคล โดยกำหนดให้ลดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลร้อยละ 23 ของกำไรสุทธิของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล สำหรับรอบระยะเวลาบัญชีที่เริ่มในหรือหลังวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2555 แต่ไม่เกินวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2555 และร้อยละ 20 ของกำไรสุทธิของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล สำหรับรอบระยะเวลาบัญชีที่เริ่มในหรือหลังวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2556 แต่ไม่เกินวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2557

และกำหนดให้ลดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลซึ่งมีทุนที่ชำระแล้วในวันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชีไม่เกิน 5 ล้านบาท และมีรายได้จากการขายสินค้าและบริการในรอบระยะเวลาบัญชีไม่เกิน 30 ล้านบาท สำหรับกำไรสุทธิในส่วนที่เกิน 1 ล้านบาท ดังต่อไปนี้ ร้อยละ 23 ของกำไรสุทธิ สำหรับรอบระยะเวลาบัญชีที่เริ่มในหรือหลังวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2555 แต่ไม่เกินวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2555 2.2 ร้อยละ 20 ของกำไรสุทธิ สำหรับรอบระยะเวลาบัญชีที่เริ่มในหรือหลังวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2556 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ ให้ใช้บังคับสำหรับรอบระยะเวลาบัญชีที่เริ่มในหรือหลังวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2555 เป็นต้นไป

ขณะที่กระทรวงศึกษาธิการ เสนอแต่งตั้งนางพนิตา กำภู ณ อยุธยา ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ฝ่ายข้าราชการประจำ อดีตปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นปลัดกระทรวงศึกษาธิการแทนนางศศิธารา พิชัยชาญณรงค์ ที่จะถูกแต่งตั้งโยกย้ายไปเป็นเลขาธิการสภาการศึกษา แทนนายเอนก เพิ่มวงศ์เสนีย์ที่ไปเป็นกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.อสมท(MCOT)

และต้องติดตามการแต่งตั้งปลัดกระทรวงคมนาคมว่า จะมีการแต่งตั้ง พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) มาดำรงตำแหน่งเป็นปลัดกระทรวงตามที่มีกระแสข่าวมาก่อนหน้านี้หรือไม่

ส่วนกระทรวงการต่างประเทศขอความเห็นชอบ ร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ในสาขาการบริหาร จัดการภัยพิบัติระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสหพันธ์ สาธารณรัฐเยอรมนี โดยขอความเห็นชอบต่อร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ ในสาขาการบริหารจัดการภัยพิบัติระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาล แห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี

พร้อมทั้งอนุมัติให้รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง (นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง) เป็นผู้ลงนามในบันทึกความเข้าใจฯ ซึ่งหากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงถ้อยคำที่มิใช่สาระสำคัญและไม่ขัดต่อผล ประโยชน์ของไทยในบันทึกความเข้าใจฯ ให้ กต. สามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง และให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เป็นหน่วยงานเจ้าของเรื่องในการปฏิบัติตามเจตนารมณ์ของบันทึกความเข้าใจฯ ภายหลังจากที่มีการลงนามบันทึกความเข้าใจฯ แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ