รมว.คลังญี่ปุ่นเผยพร้อมสกัดเงินเยนแข็งค่าแม้รัฐบาลเตรียมปรับครม.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 25, 2012 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุน อาซูมิ รัฐมนตรีกระทรวงคลังญี่ปุ่น ซึ่งใกล้จะพ้นจากตำแหน่งกล่าวว่า ตนเองยังคงมุ่งมั่นที่จะดำเนินการเพื่อสกัดการแข็งค่าของเงินเยนจวบจนนาทีสุดท้าย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รมว.คลังญี่ปุ่นกล่าวในการแถลงข่าว ขณะที่ดอลลาร์สหรัฐร่วงมาอยู่ที่ระดับ 77 เยน จากระดับ 79 เยน ภายหลังจากที่ธนาคารกลางญี่ปุ่นตัดสินใจผ่อนคลายนโยบายการเงินเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า มีผู้คาดการณ์บางส่วนที่คิดว่า อาจจะเกิดช่วงสูญญากาศในช่วงที่นายอามิจะออกจากตำแหน่ง แต่เขายืนยันว่าจะทำหน้าที่จนจบวาระการทำงาน

ทั้งนี้ นายอาซูมิจะดำรงตำแหน่งรักษาการเลขาธิการพรรคเดโมเครติค พาร์ตี ออฟ เจแปน ภายหลังการปรับคณะรัฐมนตรีที่คาดว่า จะเกิดขึ้นในวันที่ 1 ต.ค.นี้

นายอาซูมิกล่าวด้วยว่า การดำเนินการของธนาคารกลางญี่ปุ่นนั้น ถือเป็นการดำเนินการที่เหมาะสมทันท่วงที และจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในระยะกลางและระยะยาว แต่ก็ได้แสดงความกังวลที่ว่า อาจจะกิดการเก็งกำไรขึ้นในตลาดเงินได้ระยะใกล้นี้

ในขณะที่การประชุม G7 จะเปิดฉากขึ้นในเดือนหน้าที่กรุงโตเกียวนั้น นายอาซูมิกล่าวว่า ตนเองตั้งเป้าที่จะสรุประยะเวลาการประชุมและเตรียมข้อมูลรายละเอียด เพื่อที่ญี่ปุ่นจะได้สามารถทำหน้าที่ประเทศเจ้าภาพได้อย่างเต็มที่ ไม่ว่าใครจะเข้ามารับตำแหน่งก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ