ครม.เห็นชอบร่างความตกลงจัดตั้งศูนย์ประสานความร่วมมืออนุภูมิภาค IMT-GT

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 25, 2012 12:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภักดีหาญส์ หิมะทองคำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างความตกลงว่าด้วยการจัดตั้งศูนย์ประสานความร่วมมืออนุภูมิภาคเขตเศรษฐกิจสามฝ่าย อินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย (Indonesia-Malaysia-Thailand Growth Triangle: IMT-GT) โดยถือเป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 190 วรรคหนึ่งของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย เนื่องจากเป็นความร่วมมือในการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจร่วมกันของ 3 ประเทศ

พร้อมทั้ง เห็นชอบให้มีการลงนามในร่างความตกลงฯ โดยมอบหมายให้นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรัฐมนตรีประจำกรอบแผนงาน IMT-GT เป็นผู้ลงนามในความตกลงการจัดตั้งศูนย์ประสานความร่วมมืออนุภูมิภาค IMT-GT ในระหว่างการประชุมระดับรัฐมนตรี ครั้งที่ 18 แผนงาน IMT-GT ในวันที่ 27 กันยายน 2555 ณ ประเทศมาเลเซีย และมอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) จัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Power) ให้นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ลงนาม

นอกจากนี้ ยังอนุมัติงบประมาณสนับสนุนเป็นค่าบำรุงประจำปีให้กับศูนย์ประสานความร่วมมืออนุภูมิภาค IMT-GT ตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นไปจำนวนปีละ 500,000 ริงกิตมาเลเซีย (ประมาณ 5 ล้านบาท) เป็นเวลา 5 ปี (พ.ศ. 2555-2559) โดยค่าบำรุงประจำปี 2555 ให้ใช้จ่ายจากเงินงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 และอนุมัติในหลักการให้สำนักงบประมาณ (สงป.) จัดสรรเงินงบประมาณให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เพื่อชำระเงินบำรุงประจำปีแก่ศูนย์ฯ ในปี ต่อ ๆ ไป ถึงปี 2559 และให้ สศช. จัดทำคำของบประมาณเป็นเงินค่าบำรุงประจำปี 2556 ในงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2557


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ