ดัชนีภาคการผลิตสหรัฐพุ่งสูงเกินคาดแตะ 51.5 ในเดือนก.ย.

ข่าวต่างประเทศ Monday October 1, 2012 22:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดการอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 51.5 ในเดือนก.ย. จากระดับ 49.6 ในเดือนส.ค. ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ 49.7 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตของสหรัฐกลับมาขยายตัวเป็นครั้งแรก หลังจากหดตัวมาสามเดือนติดต่อกัน

ดัชนีภาคการผลิตของ ISM ที่กลับมาขยายตัวขึ้นในเดือนที่แล้วเป็นผลมาจากอุปสงค์ที่ดีดตัวขึ้น โดยดัชนียอดสั่งซื้อใหม่พุ่งขึ้นแตะ 52.3 ในเดือนก.ย. จาก 47.1 ในเดือนส.ค. และดัชนีการส่งออกเพิ่มขึ้นแตะ 48.5 จาก 47.0

ขณะที่ดัชนีการผลิตหดตัวช้าลง โดยอยู่ที่ 49.5 ในเดือนก.ย. ปรับตัวขึ้นจากระดับ 47.2 ในเดือนส.ค. ส่วนดัชนีการจ้างงานเพิ่มขึ้นแตะ 54.7 จาก 51.6

ทั้งนี้ ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐมีความแข็งแกร่งกว่ารายงานของหลายประเทศที่มีการเปิดเผยในช่วงนี้เช่นกัน โดยสหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนเดือนก.ย. ดีดตัวขึ้นสู่ระดับ 49.8 จากเดือนส.ค.ที่ระดับ 49.2 อย่างไรก็ตาม ดัชนีที่เคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนยังคงอยู่ในภาวะหดตัว

ส่วนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เอชเอสบีซีเปิดเผยว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนก.ย.ของจีนหดตัวลงเป็นเดือนที่ 11 ติดต่อกันในเดือน ก.ย. โดยอยู่ที่ระดับ 47.9 แม้จะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากดัชนี PMI เบื้องต้นซึ่งอยู่ที่ระดับ 47.8 และเทียบกับระดับ 47.6 ในเดือนส.ค.ก็ตาม

ขณะที่ในวันนี้ มาร์กิตผลสำรวจซึ่งแสดงให้เห็นว่า ภาคการผลิตในกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร 17 ประเทศหดตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 14 ติดต่อกันในเดือนกันยายน

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของยูโรโซนอยู่ที่ระดับ 46.1 ในเดือนก.ย. เพิ่มขึ้นจากระดับ 45.1 ในเดือนส.ค. และสูงกว่าตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่ 46 อยู่เล็กน้อย

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ภาคการผลิตของยูโรโซนปรับตัวขึ้นต่อเนื่องนับตั้งแต่เดือนก.ค. ซึ่งในเวลานั้น ดัชนีร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 37 เดือนที่ 44.0 จุด อย่างไรก็ตาม แม้ดัชนี PMI เดือนก.ย.ปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือน แต่ตัวเลขที่ต่ำกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตของยูโรโซนยังคงอยู่ในภาวะหดตัว


แท็ก สหรัฐ   ก.ย.ส  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ