รมว.คลังเยอรมนีเชื่อใจสเปนไม่จำเป็นต้องขอความช่วยเหลือทางการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Monday October 8, 2012 22:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโวล์ฟกัง ชอยเบิล รมว.คลังเยอรมนีกล่าวว่า ประเทศพันธมิตรของสเปนควรรับฟังและเชื่อใจในรัฐบาลสเปนที่ยืนยันหลายครั้งหลายหนว่าสเปนไม่จำเป็นต้องขอรับความช่วยเหลือทางการเงิน

นายชอยเบิล ซึ่งเตรียมที่จะเข้าร่วมการประชุมรมว.คลังยูโรโซนที่ประเทศลักเซมเบิร์กในวันนี้ ระบุว่า "สเปนไม่ต้องการความช่วยเหลือ นั่นคือสิ่งที่รัฐบาลสเปนย้ำแล้วย้ำอีก และเราก็ควรเชื่อใจในรัฐบาลสเปน"

สำหรับกรีซนั้น รมว.คลังเยอรมนีกล่าวว่า ไม่มีประโยชน์ที่จะคาดเดาว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับกรีซ เพราะถึงอย่างไรเสีย ยูโรโซนก็ต้องรอรายงานจากกลุ่มทรอยก้า ซึ่งประกอบด้วยคณะกรรมาธิการยุโรป ธนาคารกลางยุโรป และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ

"ทรอยก้าต้องยืนยันว่ามีการบรรลุเงื่อนไขต่างๆก่อนที่จะอนุมัติเงินกู้แต่ละงวด" เขากล่าวกับผู้สื่อข่าว

นอกจากนี้ นายชอยเบิลยังกล่าวถึงการเดินทางเยือนกรีซของนางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีในวันพรุ่งนี้ว่า มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยกรีซพัฒนาเศรษฐกิจให้สามารถแข่งขันได้ และเพื่อบอกเล่าประสบการณ์ของเยอรมนีเพื่อช่วยให้กรีซผ่านพ้นช่วงเวลายากลำบากไปได้

ทั้งนี้ รัฐมนตรีคลังยูโรโซน หรือที่เรียกว่ายูโรกรุ๊ป จะประชุมร่วมกันที่ลักเซมเบิร์กในเวลา 17.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นในวันนี้ และในวันพรุ่งนี้ นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคล ของเยอรมนี จะเดินทางเยือนกรีซเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่วิกฤตหนี้ปะทุขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ