ผลวิจัยชี้การลงทุนของจีนในสหรัฐสร้างงานแก่ชาวอเมริกันกว่า 10,000 ตำแหน่ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 10, 2012 13:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลวิจัยจากเอเชีย โซไซตี้ ระบุว่า การลงทุนของจีนที่เพิ่มขึ้นในสหรัฐอเมริกาได้สร้างงานมากกว่า 10,000 ตำแหน่งสำหรับชาวอเมริกัน

รายงานในหัวข้อ "ชาวอเมริกันเปิดกว้างหรือไม่? ประโยชน์สูงสุดของการลงทุนโดยตรงของจีน" ระบุว่าการลงทุนโดยตรงของจีนในสหรัฐในขณะนี้เพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าในรายปี โดยแตะระดับกว่า 5 พันล้านดอลลาร์ในปี 2553 เพียงปีเดียว

รายงานดังกล่าวเป็นผลงานของการศึกษาวิจัยของเอเชีย โซโซตี้และสถาบันคิสซิงเจอร์ ว่าด้วยจีนและสหรัฐอเมริกาในเดือนพฤษภาคม 2554 ซึ่งเป็นการศึกษาวิจัยที่ครอบคลุมมากที่สุดในปัจจุบันในประเด็นดังกล่าว

รายงานระบุว่า "การลงทุนโดยตรงของจีนในอเมริกากำลังทะยานขึ้น ทั้งในด้านมูลค่าและจำนวนข้อตกลง ภาคธุรกิจต่างๆจากจีนได้เปิดดำเนินงานและสร้างงานในอย่างน้อย 35 รัฐ จาก 50 รัฐของสหรัฐอเมริกา และทั่วภาคอุตสาหกรรมหลายสิบประเภททั้งในด้านการผลิตและการบริการ"

รายงานเปิดเผยว่า "นี่เป็นเพียงแค่การเริ่มต้นเท่านั้น หากจีนดำเนินการตามแบบแผนของกลุ่มประเทศเกิดใหม่อื่นๆ การลงทุนโดยตรงของจีนมูลค่ากว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์จะหลั่งไหลไปทั่วโลกภายในปี 2563 ซึ่งสัดส่วนจำนวนมากจากตัวเลขดังกล่าวจะพุ่งเป้าไปที่กลุ่มตลาดที่พัฒนาแล้ว เช่น สหรัฐอเมริกา"

นายแดเนียล เอช โรเซน และ ไธโล เฮนแมนน์ แห่งโรเดียม กรุ๊ป ซึ่งเป็นผู้เขียนรายงานดังกล่าวได้เตือนว่าการแทรกแซงทางการเมืองมีความเสี่ยงที่จะเบี่ยงเบนข้อตกลงด้านการลงทุนที่เป็นประโยชน์ที่ถูกต้องตามกฎหมายและมีศักยภาพ แม้จะมีการระบุว่าเป็น "นโยบายคัดกรองโดยรวมที่มีประสิทธิภาพของสหรัฐสำหรับการลงทุนที่จะเข้ามาในประเทศ"

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐได้ปิดกั้นการลงทุนขนาดใหญ่ของจีนอย่างต่อเนื่อง จากเหตุผลด้านความมั่นคงของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ